Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tsipras tuyên bố trợ giúp người dân Hy Lạp khó khăn nhất


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đọc diễn văn trước quốc hội, 8/2/15
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đọc diễn văn trước quốc hội, 8/2/15

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, hôm Chủ nhật, đoan quyết rằng chính phủ ông sẽ trợ giúp những người khó khăn nhất bị ảnh hưởng bởi các biện pháp thắt lưng buộc bụng do các nhà cho vay quốc tế của Athen áp đặt.

Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội, thủ tướng mới đắc cử của nước này nói rằng đảng Syriza cầm quyền của ông sẽ giữ đúng các lời hứa đưa ra trong chiến dịch tranh cử, cung cấp lương thực thực phẩm miễn phí và điện cho những người có nhu cầu. Ông Tsipras cũng nói rằng ông sẽ mở cửa lại đài truyền hình công, đã được chính phủ trước đây của Hy Lạp đóng cửa để tiết kiệm, trong khi thương lượng khoản cứu nguy 300 tỷ đôla.

Ngoài ra, ông Tsipras cũng loan báo các khoản cắt giảm đối với các viên chức chính phủ, cấm các bộ trưởng trong nội các sử dụng xe hơi, và bán chiếc máy bay dành cho ông sử dụng.

Ông Tsipras và Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoukakis đi thăm nhiều thủ đô châu Âu trong tuần qua, yêu cầu các giới chức tài chính cấp một khoản vay bắt cầu cho đến tháng 5, để Hy Lạp có thể trả nợ trong khi tìm cách thương lượng các điều kiện mới cho ngân khoản cứu nguy. Tuy nhiên các viên chức châu Âu nhấn mạnh rằng Hy Lạp nên tôn trọng các điều kiện của các khoản vay, và tỏ ra không mấy quan tâm đến việc giảm nợ cho Hy Lạp.

Ông Tsipras nói rằng Hy lạp, với phần cuối cùng của ngân khoản cứu nguy đáo hạn vào cuối tháng 2, muốn hoàn trả nợ, nhưng cần thương lượng lại những hạn chế áp dụng đối với Hy Lạp.

Một số nhà phân tích nói rằng Hy Lạp với tỷ lệ thất nghiệp cao và một nền kinh tế yếu kém, trước sau gì cũng buộc phải rời khối 19 quốc gia euro. Ông Alan Greenspan, cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ nói với đài BBC hôm Chủ nhật rằng ông không nghĩ tình thế khó khăn kinh tế của Hy Lạp sẽ được giải quyết mà nước này không phải rời khỏi khu vực euro.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG