Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Phe Huynh Đệ Hồi giáo không lùi bước sau các vụ đụng độ đẫm máu


Các thành viên của phe Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi cạnh các rào chắn gần Quảng trường Rabaa Adawiya, ngày 28/7/2013.
Các thành viên của phe Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi cạnh các rào chắn gần Quảng trường Rabaa Adawiya, ngày 28/7/2013.
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi tỏ quyết tâm tiếp tục các cuộc biểu tình, bất chấp cảnh báo của Bộ Nội vụ sẽ giải tán các điểm ngồi lì từ nhiều tuần qua.

Trong chiều ngày Chủ nhật, hàng ngàn người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi tiếp tục tụ tập tại hai địa điểm chính, một ở bên ngoài đền thờ Raba'a al-Adawiya, một ở gần trường đại học Cairo.

Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim nói rằng ông hy vọng các địa điểm ngồi lì sẽ được giải tán “theo cách ít gây thiệt hại” nhưng điều cần nhất là các vụ phản đối phải chấm dứt.

Phe Huynh Đệ Hồi tố giác cảnh sát đã bắn vào người biểu tình không có vũ khí, nhưng phía chính phủ nói rằng cảnh sát chỉ bắn đạn cay và người chết là trách nhiệm của phe biểu tình bạo động.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Bảy nói rằng nhà chức trách Ai Cập có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý để tôn trọng quyền tự do ngôn luận và ông yêu cầu có cuộc điều tra độc lập về các vụ bạo động mới nhất.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói chuyện qua điện thoại với Tướng Sissi của Ai Cập, kêu gọi quân đội Ai Cập nên tự chế và có những bước tránh đổ máu thêm.

Trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy, các vụ xô xát giữ người biểu tình và lực lượng an ninh giết chết ít nhất 74 người và gần 800 người bị thương.

Cựu Tổng thống Morsi đang bị giam trong một trại bí mật của quân đội kể từ 3 tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG