Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người Hungary biểu tình chống hiến pháp mới


Biểu tình chống chính phủ trong thủ đô Budapest, Hungary
Biểu tình chống chính phủ trong thủ đô Budapest, Hungary

Hàng chục ngàn người Hungary biểu tình chống hiến pháp mới vì tin rằng hiến pháp này sẽ làm suy yếu những định chế dân chủ.

Cuộc biểu tình xảy ra gần Nhà hát Quốc gia hôm thứ Hai khi chính phủ đảng trung hữu Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban chào mừng “Luật Căn bản” mới bằng một dạ hội.

Những người biểu tình hô các khẩu hiệu chống chính phủ Orban trong khi những nhân vật quan trọng của chính phủ đến dạ hội. Tuy nhiên Thủ tướng Orban nói hiến pháp mới hoàn tất việc chuyển tiếp quốc gia từ chế độ cộng sản sang dân chủ.

Đảng Fidesz chiếm được đa số 2/3 trong cuộc bầu cử năm 2010 và đã viết lại một phần lớn luật lệ. Các chỉ trích lo ngại là hiến pháp mới, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm nay, hạn chế quyền hạn của toà bảo hiến, đe dọa truyền thông và chấm dứt độc lập tư pháp.

Liên hiệp châu Âu, Hoa Kỳ và những tổ chức giám sát quốc tế như Ân xá Quốc tế đã lên tiếng mạnh mẽ chống luật này, thay đổi tên nước từ “Cộng hoà Hungary” sang một từ “Hungary” duy nhất.

Hungary có thể gặp suy thoái vào năm 2012, nhưng tranh chấp trong nước hiện nay đã gây nghi ngờ đối với những cuộc thảo luận của nước này với Liên hiệp châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế mong đạt được một thoả thuận tài trợ mới hết sức cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG