Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton tái xác nhận cam kết chống buôn người


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chính phủ Hoa Kỳ tái cam kết chấm dứt nạn nô lệ tân thời.

Phát biểu hôm thứ Năm tại hội nghị thường niên lực lượng đặc nhiệm chống buôn người của Tổng thống, bà Clinton ghi nhận là tháng 9 đánh dấu 150 năm Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ của Tổng thống Abraham Lincohn.

Tuyên ngôn này được công bố trong cuộc nội chiến, đã trả tự do cho hàng ngàn người da đen bị giữ làm nô lệ tại những tiểu bang nổi loạn ở miền nam.

Bà Clinton nói kỷ niệm này là thời điểm tốt cho đất nước để tái cam kết điều mà bà mô tả là “Lời hứa tự do.”

Bà Clinton nói chính quyền Obama đã đạt được tiến bộ trong việc chống lại nạn buôn người, nêu bật một số nỗ lực, gồm Kế hoạch Quốc gia Hành động đối với Phụ nữ, Hòa bình và An ninh và ngoại viện hỗ trợ cho những chương trình tại 37 quốc gia.

Bộ trưởng Nội An Janet Napolitano và Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID Rajiv Shah có mặt trong số những viên chức khác tham dự hội nghị hôm thứ Năm tại Tòa Bạch Ốc.

Luật Bảo vệ những Nạn nhân nạn Buôn người năm 2000 cho phép thành lập một lực lượng đặc nhiệm có tên là Lực lượng Đặc nhiệm Liên cơ quan của Tổng thống Theo dõi và Chống Buôn người, một tổ chức ở cấp nội các có nhiệm vụ phối hợp những nỗ lực của liên bang chống buôn người. Ngoại trưởng Hoa Kỳ là chủ tịch của Ủy ban này.

Thêm vào đó Bộ Ngoại giao công bố phúc trình hàng năm về buôn người, đánh giá những việc làm của các chính phủ để giải quyết vấn đề.

Phúc trình năm ngoái trong 2 năm liên tiếp cũng đánh giá buôn người tại Hoa Kỳ. Bà Clinton kêu gọi bao gồm cả Hoa Kỳ trong phúc trình, hôm thứ Năm nói bà nghĩ điều quan trọng là nếu các giới chức Mỹ phán xét về các quốc gia khác thì cũng phải phán xét chính mình nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG