Đường dẫn truy cập

HRW: Chính phủ Campuchia gây trì hoãn phiên tòa xử Khmer Đỏ


Chính phủ của ông Hun Sen bị tố cáo giả nghèo để né tránh việc mang lại công lý cho hàng triệu nạn nhân Khmer Đỏ.
Chính phủ của ông Hun Sen bị tố cáo giả nghèo để né tránh việc mang lại công lý cho hàng triệu nạn nhân Khmer Đỏ.
Một tổ chức nhân quyền nổi tiếng thế giới đả kích Campuchia vì không trả lương cho nhân viên địa phương của tòa án xét xử tội ác chiến tranh của Khmer Đỏ.

Khoảng 200 nhân viên người Campuchia của tòa án do Liên hiệp quốc hậu thuẫn đã bắt đầu đình công hôm thứ hai sau nhiều tháng không được trả lương.

Tổ chức Human Rights Watch hôm nay nói chính phủ ở Phnom Penh cố ý không cung cấp ngân khoản để gây cản trở cho các phiên tòa xét xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ.

Phía Campuchia của tòa án, hiện thiếu gần 3 triệu đô la kinh phí, đã đối mặt với những cáo giác quản lý sai trái và tham ô kể từ khi được thiết lập năm 2006.

Nhật Bản, một trong các nhà tài trợ lớn nhất cho tòa án, đã đề nghị dùng ngân khoản tài trợ cho phía quốc tế của tòa án để trả lương cho nhân viên địa phương.

Nhưng Human Rights Watch nói rằng các nhà tài trợ quốc tế nên ngưng cung cấp kinh phí trong tương lai cho tới khi chính phủ Campuchia chỉ trả phần của họ.

Tổ chức này gợi ý rằng chính phủ của Thủ tướng Hun Sen, là chính phủ nằm dưới sự lãnh đạo của một số cựu thành viên Khmer Đỏ, đang giả đò nghèo để né tránh việc mang lại công lý cho hàng triệu nạn nhân của Khmer Đỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG