Đường dẫn truy cập

HRW: Có bằng chứng Syria tấn công bằng vũ khí hoá học hồi tháng trước


Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm Thứ ba cho biết cuộc điều tra của họ về những vụ tấn công của các lực lượng chính phủ Syria hồi tháng trước tại tỉnh Idlib “gợi ý một cách mạnh mẽ” là quân đội đã thả bom thùng với hoá chất độc hại.

Tổ chức này nói rằng căn cứ trên báo cáo của những người mục kích, cùng với âm thanh và hình ảnh ở hiện trường, có chỉ dấu mạnh mẽ về những vụ tấn công bằng hoá chất tại 3 địa điểm, trong khi 3 vụ khác cần điều tra thêm. Những vụ tấn công đều xảy ra bên trong hoặc gần thành phố Idlib tại những vùng do các chiến binh đối lập kiểm soát.

Giám đốc Trung Đông và Bắc phi của Human Rights Watch, ông Nadim Houri, nói “chính quyền Syria dường như lại một lần nữa chứng tỏ là họ hoàn toàn không lý gì tới sự khốn khổ của con người qua việc vi phạm lệnh cấm toàn cầu đối với chiến tranh hoá học.”

Nhiều vụ tấn công bằng vũ khí hoá học đã được xác nhận ở Syria trong cuộc nội chiến 4 năm, trong đó có những vụ tấn công mà một tổ chức quốc tế theo dõi vũ khí hoá học nói là việc sử dụng nhiều lần và có hệ thống của hơi độc chlorine.

Hôm nay Human Rights Watch cho biết nhân viên cứu hộ và các bác sĩ báo cáo họ ngửi thấy mùi chlorine tại các địa điểm bị tấn công hồi tháng trước, nhưng chưa thể xác định một cách dứt khoát là hoá chất nào đã được sử dụng.”

Tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết để lên án việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria và yêu cầu trừng trị những kẻ chịu trách nhiệm. Nghị quyết cũng tái khẳng định, như trong một nghị quyết năm 2013, là không bên nào ở Syria được phát triển hoặc sử dụng vũ khí hoá học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG