Đường dẫn truy cập

HRW: 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên có nguy cơ bị tra tấn


Người Nam Triều Tiên biểu tình kêu gọi Trung Quốc ngừng hồi hương người đào thoát Bắc Triều Tiên tại Seoul.
Người Nam Triều Tiên biểu tình kêu gọi Trung Quốc ngừng hồi hương người đào thoát Bắc Triều Tiên tại Seoul.
Một tổ chức nhân quyền kêu gọi Bình Nhưỡng ‘ngay lập tức tiết lộ’ tung tích của 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên được cho là bị buộc phải từ Bắc Kinh trở về Bình Nhưỡng.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng những người tị nạn, tuổi từ 15 đến 23, hiện trong ‘tình trạng nguy hiểm’ vì Bắc Triều Tiên từng tra tấn những người bị bắt khi tìm cách đào tẩu và những người bị trả về nước.

Có tin cho biết những người Bắc Triều Tiên đã bị bắt tại Lào trong tháng này và giới hữu trách tại đó đã chuyển họ cho phía Trung Quốc.

Tờ The Wall Street Journal cho biết đây là ‘trường hợp đầu tiên được biết tới’ về việc Lào hợp tác với Bắc Triều Tiên để trả lại những người đào tẩu.

Human Rights Watch nói theo luật pháp quốc tế, các cá nhân có quyền không bị buộc phải trở về nơi mà họ phải đối mặt với việc bị bách hại.

Ông Robertson nói rằng cả Lào và Trung Quốc đã không tôn trọng quyền đó của những người tị nạn Bắc Triều Tiên.

Tổ chức thúc đẩy nhân quyền nói họ tin là các giới chức Bắc Triều Tiên đã đi cùng với 9 người vừa kể trong chuyến đi từ Lào sang Trung Quốc và từ Trung Quốc tới Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG