Đường dẫn truy cập

HRW: Các phần tử nhóm IS cưỡng hiếp có tổ chức người Yazidis


Một thiếu nữ 18 tuổi trốn thoát sau 6 tháng bị nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt kể lại nổi đau khổ cô trải qua với điều kiện che mặt và không nêu tên thật
Một thiếu nữ 18 tuổi trốn thoát sau 6 tháng bị nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt kể lại nổi đau khổ cô trải qua với điều kiện che mặt và không nêu tên thật

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch hôm nay tố cáo các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo cưỡng hiếp và bạo hành tình dục đối với người thiểu số Yazidi ở Iraq. Đây là phúc trình mới nhất trình bày chi tiết các tội ác chiến tranh mà nhóm này gây ra trong vòng 10 tháng kể từ khi tiến chiếm nhiều khu vực rộng lớn tại Iraq.

Chiến dịch hành quân của Nhà nước Hồi giáo bao gồm cuộc vây hãm vùng Núi Sinjar, buộc hàng ngàn người Yazidi phải tháo chạy trong khi các phần tử chủ chiến bắt cóc hàng ngàn người và giết hại nhiều nạn nhân khác. Phe này dùng các chiến thuật như tách ly phụ nữ và trẻ em ra khỏi gia đình của họ, đưa tới các địa điểm khác ở Iraq cũng như sang Syria để bán hoặc ép họ kết hôn với các phiến quân.

Human Rights Watch phỏng vấn 20 phụ nữ và trẻ em gái trong số chừng 1 ngàn người Yazidi mà chính quyền Kurd nói là đã may mắn thoát thân. Các nhân chứng này thuật lại những vụ cưỡng hiếp và tấn công tình dục một cách có hệ thống và có tổ chức của phiến quân Nhà nước Hồi giáo, ai kháng cự đều bị đe dọa đánh đập. Những người chưa bị cưỡng hiếp nói chứng kiến những người khác bị tấn công và nghĩ rằng sẽ tới phiên mình làm họ luôn trong trạng thái căng thẳng và nơm nớp lo sợ.

Human Rights Watch cho biết những phụ nữ và trẻ em gái đã tuyên bố sẽ treo cổ hoặc cắt cổ tay bằng dao lam tự tử để tránh bị cưỡng bức.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền thúc giục các tay súng Nhà nước Hồi giáo phóng thích những thường dân dân đang bị cầm giữ và chấm dứt các cuộc hôn nhân cưỡng ép, nạn tấn công tình dục và cưỡng bức. Human Rights Watch cũng kêu gọi chăm sóc y tế tốt hơn đối với những phụ nữ và trẻ em đã thoát nạn, đặc biệt là sự hỗ trợ về mặt tâm lý xã hội cùng các nỗ lực giáo dục người dân về tác dụng của tư vấn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG