Đường dẫn truy cập

Hồng Kông bắt đầu phá hủy kho ngà voi


Các viên chức Hong Kong và quan khách xem các ngà voi bị tịch thu, 15/5/14
Các viên chức Hong Kong và quan khách xem các ngà voi bị tịch thu, 15/5/14
Giới hữu trách Hồng Kông hôm thứ 5 bắt đầu tiến trình phá hủy gần 30 tấn ngà voi. Họ cho rằng việc bảo vệ an toàn cho một trong những kho ngà voi lớn nhất thế giới này quá đỗi tốn kém. Các nhà hoạt động bảo tồn sinh thái tán dương hành động của Hồng Kông, nhưng họ nói rằng các nước Á châu cần làm nhiều hơn nữa để ngăn chận nạn săn bắt trái phép voi và tê giác.

Sau nhiều năm do dự, chính phủ Hồng Kông đã thiêu hủy tấn ngà voi đầu tiên trong kho ngà voi rất lớn mà họ tịch thu từ những tay buôn lậu sinh vật hoang dã từ năm 2004.

Phát biểu tại cơ sở mà 35 thùng ngà voi cắt vụn đã bị tiêu hủy, người đứng đầu Ủy ban tư vấn về các chủng loại có nguy cơ tuyệt chủng, ông Paul Shin, nói với báo chí rằng chính quyền Hồng Kông có quyết tâm tiếp tay để chấm dứt nạn săn lậu voi:

"Ngày hôm nay không phải là cuộc liên hoan, mà là một sự nhắc nhở có tính chất nghiêm trang về thảm kịch là có quá nhiều voi đã bị giết một cách bất hợp pháp chỉ vì giá trị của ngà voi trên thị trường."

Thành phố bán tự trị của Trung Quốc này là một trung tâm trung chuyển chính của những hoạt động buôn lậu ngà voi và sừng tê giác. Năm ngoái, các giới chức ở đây đã tịch thu 8 tấn ngà voi, được chở tới từ nơi xa xôi như Nigeria và Nam Phi, để mang bán cho những khách hàng giàu có trên khắp Á châu.

Các thành viên của ủy ban tư vấn chính phủ này đã bị chỉ trích vì sự do dự không muốn tiêu hủy kho ngà voi lậu. Họ cho rằng giá ngà voi tăng mạnh và họ có thể thu được nhiều tiền cho công quỹ bằng cách mang số ngà voi tịch thu đem bán trên thị trường hợp pháp.

Hồi đầu năm nay Trung Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu tiêu hủy kho ngà voi của họ, và các giới chức Hồng Kông hồi tháng giêng đã loan báo từ nay cho tới giữa năm 2015 họ sẽ tiêu hủy 28 tấn ngà voi.

Bà Julie Ayling, một viên chức của dự án Tội phạm Môi trường Xuyên Quốc gia của Đại học Quốc gia Australia, cho rằng tiến trình tiêu hủy sẽ góp phần giáo dục những người tiêu thụ ở Á châu về nhiều vấn đề, từ bảo tồn sinh vật cho tới sự liên hệ giữa nạn săn bắt trái phép voi và tê giác với những cuộc xung đột vũ trang. Bà nói:

"Thí dụ, các bằng chứng cho thấy một số nhóm dân quân, những nhóm nổi dậy ở Phi châu, đã dính líu tới những hoạt động mua bán bất hợp pháp các loại sinh vật hoang dã. Có bằng chứng cho thấy nhóm Janjaweed ở Sudan buôn lậu ngà voi để kiếm tiền hoạt động."

Tuy việc tiêu hủy ngà voi có thể loại trừ khả năng ngà voi bị tịch thu có thể bị tuồn ra ngoài, ông Tom Miliken của mạng lưới theo dõi nạn buôn lậu sinh vật hoang dã Traffic nói rằng cần phải nghiên cứu thêm về ảnh hưởng của việc tiêu hủy nguồn cung ứng. Ông nói:

"Trên nguyên tắc, nếu chúng ta có một mặt hàng có mức cầu cao mà chúng ta làm sút giảm nguồn cung ứng thì giá cả sẽ tăng. Chúng ta cần làm việc dựa trên bằng chứng. Chúng ta không thể khư khư bám lấy ý tưởng là việc thiêu hủy là một giải pháp, trong lúc chúng ta không không thể cổ súy cho điều này trước những gì đang xảy ra trên thị trường chợ đen."

Ông Milliken cũng cho rằng cần phải duy trì những nỗ lực để dẹp bỏ thị trường chợ đen trên khắp Á châu. Đặc biệt là cần phải tập trung sự chú ý trở lại vào những nước bị lơ là, như Thái Lan, là nước mà việc bán ngà voi cho du khách cần phải được dẹp bỏ hoàn toàn. Ông cho biết:

"Chính phủ Thái Lan đã có cam kết ban đầu đối với việc này, nhưng xáo trộn chính trị ở đó làm cho tiến bộ bị chậm lại. Nếu chúng ta không thấy có kết quả trong ngắn hạn, có lẽ chúng ta phải xét tới việc chế tài để thúc đẩy cho sự tuân thủ các luật lệ quốc tế."

Trong lúc số voi trên thế giới mỗi ngày một ít đi, ông Milliken và những nhà hoạt động bảo vệ môi sinh cảm thấy được an ủi phần nào khi nhìn vào Nhật Bản. Cách đây một thập niên, Nhật Bản là một nước tiêu thụ ngà voi rất nhiều. Ngày nay, thị trường đó đã co cụm một cách đáng kể vì giới trẻ Nhật Bản không ngó ngàng gì tới món hàng này.

Hồi đầu tuần này, nhiều nhà bán lẻ ở Hồng Kông loan báo họ sẽ không bán các sản phẩm làm bằng ngà voi nữa. Nhiều người mong rằng diễn tiến đó cộng với việc tiêu hủy ngà voi tịch thu có thể giúp cho Hồng Kông đạt được kết quả tương tự như Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG