Đường dẫn truy cập

Cuộc biểu quyết dân chủ tại Hồng Kông bị trì hoãn


Tòa nhà của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông
Tòa nhà của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông

Những bất đồng giữa các thế lực thân dân chủ đã đe dọa sẽ trì hoãn cho đến ngày mai một cuộc biểu quyết mang tính bước ngoặc tại Viện lập pháp của Hồng Kông vốn sẽ cho phép người dân của cựu thuộc địa Anh này bầu chọn thêm đại biểu trong viện lập pháp của lãnh thổ này.

Đảng Dân chủ, tức là chính đảng dẫn đầu trong cuộc đấu tranh đòi mở rộng dân chủ kể từ khi lãnh thổ Hồng Kông được trao trả về cho Trung Quốc vào năm 1997, đã đồng ý ủng hộ đề nghị mà theo đó 40 trong tổng số 70 ghế của viện lập pháp sẽ được bầu chọn trực tiếp.

Hiện tại, 30 trong tổng số 60 ghế đại biểu lập pháp được bầu chọn trực tiếp, số còn lại được các đoàn cử tri có tên gọi là "công năng giới biệt" chẳng hạn như các bác sĩ và luật sư bầu chọn.

Tuy nhiên, các đại biểu lập pháp khác đang dùng các thủ thuật quốc hội để hoãn cuộc biểu quyết, và họ tranh luận rằng họ không muốn cách nào khác hơn là tất cả các đại biểu đều được bầu chọn bằng cách phổ thông đầu phiếu.

Dự luật được trông đợi sẽ được thông qua này sẽ mở rộng hội đồng đặt dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh, tức là hội đồng chọn ra trưởng đặc khu, từ 800 thành viên lên thành 1.200.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG