Đường dẫn truy cập

11 binh sĩ Ukraine thiệt mạng bất chấp thoả thuận ngưng bắn


Các xe quân sự của Ukraine bị phá hủy nằm bên lề đường dẫn tới Debaltseve.
Các xe quân sự của Ukraine bị phá hủy nằm bên lề đường dẫn tới Debaltseve.

Quân đội Ukraine nói 11 binh sĩ đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine trong ngày hôm qua, bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm qua nhưng chưa có hiệu lực.

Các giới chức quân sự cho biết giao tranh đặc biệt dữ dội xung quanh Debaltseve, một đầu mối giao thông quan trọng mà hồi gần đây hai bên đã tranh giành gay gắt để nắm quyền kiểm soát.

Thỏa thuận ngưng bắn được ký bởi đại diện của chính phủ Ukraine, phe ly khai được Nga hậu thuẫn, chính quyền Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại thủ đô Minsk của Belarus, sau 16 giờ đàm phán.

Các nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Đức và Pháp đã ra thông cáo chung sau các cuộc đàm phán và tuyên bố ủng hộ thoả thuận này.

Thỏa thuận 13 điểm bao gồm việc triệt thoái của lực lượng chiến đấu gần biên giới Nga, một cuộc trao đổi tù binh và một cuộc ngưng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày chủ nhật tới đây.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ca ngợi những nỗ lực của bốn nhà lãnh đạo để chấm dứt cuộc nổi dậy của phe thân Nga ở miền đông Ukraine, nói rằng ông hy vọng thỏa thuận ngừng bắn được tất cả các bên tôn trọng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng thỏa thuận ngưng bắn, nếu được tôn trọng, sẽ được coi như “một giải pháp chính trị toàn diện”, trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng thoả thuận ngưng bắn đã làm loé lên "một tia hy vọng."

Bà nói rằng "chúng tôi không có ảo tưởng", và rằng vẫn còn rất "nhiều việc phải làm" để thiết lập một nền hòa bình bền vững.

Hoa Kỳ tham khảo ý kiến với các đồng minh , nhưng không tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Minsk. Tòa Bạch ốc mô tả thỏa thuận ngưng bắn ở Ukraine là "một bước quan trọng hướng tới khả năng đạt được một giải pháp hòa bình" để chấm dứt cuộc xung đột.

Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine sau cuộc họp dài hơi
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG