Đường dẫn truy cập

12.000 lính và 200 máy bay tham gia duyệt binh ở Trung Quốc


Chưa rõ là Việt Nam có tham gia duyệt binh cùng các binh sĩ Trung Quốc hay không.
Chưa rõ là Việt Nam có tham gia duyệt binh cùng các binh sĩ Trung Quốc hay không.

Khoảng 12 binh sĩ Trung Quốc và binh lính từ hơn 10 quốc gia, trong đó có Nga, cùng 200 máy bay sẽ tham gia một cuộc duyệt binh quy mô lớn để đánh đấu ngày Trung Quốc giành chiến thắng trước Nhật trong Thế chiến II. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ phô trương hơn 40 loại vũ khí khác nhau tại sự kiện này.

Sự kiện diễn ra ngày 3/9, được coi là “chưa từng có” trong lịch sử hiện đại của Trung Quốc, sẽ cho thấy khả năng quân sự gia tăng nhanh chóng của đất nước đông dân nhất thế giới, cũng như sự đối đầu giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Cuộc phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc được tổ chức trong bối cảnh các nước có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông như Việt Nam và Philippines, và biển Hoa Đông như Nhật Bản đang theo dõi mọi động thái của Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo hôm 21/8, Thiếu tướng Khứ Nhuế, một trong những người trong ban tổ chức, nói rằng cuộc duyệt binh sẽ cho thấy “các thành quả mới và hình ảnh mới của việc xây dựng quân đội vũ trang Trung Quốc”.

Ông Khứ nói thêm rằng “tất cả vũ khí và các thiết bị quân sự tại lễ duyệt binh đều được sản xuất tại Trung Quốc, và 84% trong số đó mới lần đầu tiên được mang ra cho công chứng chiêm ngưỡng”.

Nhà tổ chức này cho biết trong số 10 nước cử binh sĩ sang duyệt binh có Nga và Kazakhstan. Ông Khứ không nói cụ thể các quốc gia còn lại. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh mời lính các nước tham gia duyệt binh.

Chưa rõ là Việt Nam có tham gia duyệt binh cùng các binh sĩ Trung Quốc hay không. Hiện cũng chưa rõ thông tin về quan chức Việt Nam sẽ tới Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm.

Hồi tháng Năm, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang hôm nay dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã ở Moscow.

Chủ tịch Việt Nam là một trong số các nhà lãnh đạo của châu Á, trong đó có cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tới dự lễ duyệt binh quy mô lớn với sự tham gia của hàng nghìn người.

Trong lễ duyệt binh hôm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngồi ngay sát bên phải Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhiều loại khí tài tối tân của Nga cũng đã ra mắt dịp này như xe tăng chiến đấu T-14 Armata.

Ngoài ra, lần đầu tiên, quân đội Trung Quốc được mời tham gia diễu hành tại Quảng trường Đỏ với hàng nghìn binh sĩ Nga khác.

Theo Yonhap, Reuters, VOA

Nga tập dượt diễu binh chuẩn bị cho kỷ niệm chiến thắng phát xít (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG