Đường dẫn truy cập

LHQ: 300.000 người không tiếp cận được viện trợ ở Nam Sudan


Chiến tranh đã làm hơn 1 triệu dân ở Nam Sudan bị thất tán.
Chiến tranh đã làm hơn 1 triệu dân ở Nam Sudan bị thất tán.

Liên hiệp quốc cho biết 300.000 người ở Nam Sudan không còn cách tiếp cận với nguồn ‘viện trợ cứu cánh’ vì giao tranh buộc các nhóm cứu trợ phải rút ra khỏi thị trấn Leer.

Tình trạng rút lui này theo sau các cuộc đụng độ dồn dập giữa các nhóm nổi dậy và lực lượng chính phủ ở bang Unity, Nam Sudan. Liên hiệp quốc hôm thứ sáu cảnh báo rằng bạo động đã khiến 100 ngàn người bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.

Hôm nay, Liên hiệp quốc cho hay tất cả những tổ chức phi chính phủ và các cơ quan của Liên hiệp quốc đã di tản nhân viên ra khỏi Leer cũng như vài địa điểm khác trong bang Unity.

Trong số các nhóm viện trợ đó có Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế và Tổ chức Y sĩ Không biên giới. Y sĩ Không biên giới hôm thứ bảy loan báo đình chỉ các hoạt động tại bệnh viện của họ ở Leer. Cơ sở này từng bị đốt phá và cướp bóc hồi tháng giêng năm ngoái.

Điều phối viên nhân đạo của Liên hiệp quốc phụ trách Nam Sudan, Toby Lanzer, khuyến cáo bạo động xảy ra giữa lúc dự trữ lương thực bị cạn kiệt và rơi vào cao điểm mùa gieo trồng.

Ông kêu gọi các bên tham chiến tạo điều kiện cho các tổ chức viện trợ tái tục công tác, không trì hoãn.

Nam Sudan bị xâu xé bởi xung đột kéo dài hơn năm nay giữa các binh sĩ ủng hộ Tổng thống Salva Kiir với các phần tử nổi dậy hậu thuẫn cựu Phó Tổng thống Riek Machar.

Chiến tranh đã làm hơn 1 triệu dân Nam Sudan bị thất tán và nhiều người phải lệ thuộc vào các nguồn viện trợ lương thực quốc tế. Các cuộc hòa đàm ở Addis Ababa, Ethiopia, không đạt được mấy tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG