Đường dẫn truy cập

Bầu cử bị tẩy chay ở Sudan, ông Bashir được mở đường cho nhiệm kỳ mới


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bỏ phiếu vào ngày đầu cuộc bầu cử tại phòng phiếu ở Khartoum, Sudan, 13/4/15
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bỏ phiếu vào ngày đầu cuộc bầu cử tại phòng phiếu ở Khartoum, Sudan, 13/4/15

Sudan hôm nay bắt đầu cuộc bầu cử quốc gia, cử tri chắc chắn sẽ mang lại cho Tổng thống Omar al-Bashir một nhiệm kỳ mới cùng một chiến thắng cho Đảng Quốc Đại của ông vì các đảng đối lập chính tẩy chay cuộc bầu cử.

Ông Bashir, người bị Tòa Hình sự Quốc tế truy nã về các tội danh liên quan đến tội ác chiến tranh, lên nắm quyền từ năm 1989 và giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu năm 2010 mà phe đối lập tố cáo có gian lận. Cử tri trong cuộc bầu cử kéo dài từ hôm nay đến thứ tư tuần này chỉ phải lựa chọn giữa Tổng thống đương nhiệm và một nhóm các ứng cử viên thiểu số.

Liên hiệp Châu Âu, Mỹ, Anh, và Na Uy đều chỉ trích cuộc bầu cử lần này, nói rằng không có một cuộc đối thoại quốc gia như đã cam kết, đã đẩy Sudan tới chỗ thiếu một tiến trình chính trị toàn diện.

Trưởng chính sách đối ngoại của EU, Federica Mogherini, tuyên bố cuộc bầu cử ở Sudan năm nay ‘không thể mang lại kết quả khả tín hợp pháp trên toàn quốc.’

Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Độc lập Sudan, Giáo sư Mukhtar Al-Assam, bác bỏ những lời chỉ trích. Ông Al-Assam nói với đài VOA rằng phe đối lập là một phần của quốc hội bầu ra các thành viên trong Ủy ban và rằng sẽ có được một cuộc bầu cử công bằng.

Tổng thống Bashir cam kết mang lại hòa bình, phát triển, và cải thiện kinh tế quốc gia giữa lúc 13 triệu cử tri đang tham gia cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên kể từ khi Nam Sudan ly khai vào năm 2011 mang theo đại đa số các nguồn dự trữ dầu mỏ trước đây của Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG