Đường dẫn truy cập

Hội thảo ở Australia bàn về việc đảm bảo chất lượng nguồn đất


Chuyên gia địa chất kiểm tra chất lượng nguồn đất tại khu quặng mỏ gần Port Hedland, Australia
Chuyên gia địa chất kiểm tra chất lượng nguồn đất tại khu quặng mỏ gần Port Hedland, Australia
Các nhà khoa học tại một hội thảo quốc tế tại Australia cho biết tình trạng thoái hóa đất đang đặt ra những thách thức to lớn cho tương lai của nhân loại và trái đất. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer tường trình rằng hội thảo đang đánh giá tầm quan trọng của an ninh đất đai trong việc chống lại những tác động của biến đổi khí hậu và việc bảo vệ nguồn lương thực ở những nước nghèo

Ban tổ chức cuộc hội thảo nói tình trạng thoái hóa đất là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người còn hơn là biến đổi khí hậu, nhưng vấn đề này hiếm khi được đem ra thảo luận trên các phương tiện truyền thông hoặc bởi chính phủ các nước.

Các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã tề tựu tại Đại học Sydney để thảo luận về phương thức cải tiến khả năng hấp thụ và giữ lại carbon của đất, một khoáng chất cung cấp năng lượng cho thực vật cũng như những quá trình sinh học khác.

Giáo sư ngành khoa học đất, ông Alex McBratney, hiện đang giảng dạy tại Đại học Sydney cho biết:

"Chúng tôi nhận thấy rằng lượng carbon có trong đất chính là nền tảng để đảm bảo chất lượng nguồn đất cho toàn thế giới. Do đó, bằng cách tăng lượng carbon trong đất lên, chúng ta có thể giúp giải quyết rất nhiều vấn đề toàn cầu như đảm bảo nguồn lương thực, nước và năng lượng; khắc phục biến đổi khí hậu và bảo tồn tính đa dạng sinh học. "

Đất bị thoái hóa là do sự kết hợp việc biến đổi khí hậu, thâm canh và những yếu tố khác. Một khi chất lượng của đất bị suy giảm, việc sản xuất để đạt được thu hoạch dồi dào hơn sẽ thêm phần khó khăn vì thiếu chất dinh dưỡng.

Giáo sư ngành Xã hội học, Nông nghiệp và Khoa học đời sống, bà Cornelia Flora thuộc Đại học bang Iowa, nói thoái hóa đất là một vấn đề toàn cầu.

Bà Flora nói: "Nhiều nước châu Phi vùng hạ Sahara đang phải đối mặt với tình trạng thoái hóa đất nghiêm trọng, Nước Úc cũng đối mặt với những vấn đề như vậy, nhưng tôi nghĩ Úc có trình độ khoa học cũng như sự tham gia của địa phương để giải quyết tương đối nhanh chóng vấn đề này. Tôi cho rằng Trung Quốc cũng sắp phải đối mặt với vấn đề suy thoái đất và chất lượng đất. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng mặt nhưng thiếu quy hoạch của nước này sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn trong tương lai.”

Hội nghị Sydney đã kêu gọi một hành động toàn cầu để đề ra một chiến lược chặt chẽ đảm bảo chất lượng đất, nhằm duy trì nguồn cung lương thực thực phẩm, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ carbon trong đất. Điều này được cho là sẽ giảm thiểu tác động của khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG