Đường dẫn truy cập

Hội nghị lần 2 theo dự đoán sẽ không mang lại giải pháp cho Syria


Các đại biểu dự Hội nghị Geneve 2 về Syria tại Montreux, 22/1/14
Các đại biểu dự Hội nghị Geneve 2 về Syria tại Montreux, 22/1/14
Hội nghị quốc tế lần thứ nhì về Syria có phần chắc sẽ không dẫn đến một giải pháp cho đất nước bị chiến tranh xâu xé này, trong bối cảnh các đại diện của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập Syria xung đột với nhau ngay trong phiên họp khai mạc hội nghị tại Montreux, Thụy Sĩ. Các nhà phân tích nói rằng kết quả tốt nhất mà mọi người có thể trông đợi từ hội nghị, được gọi là Geneva Hai, là một thỏa thuận khung cho các cuộc đàm phán giữa các bên lâm chiến.

Người dân Syria đã rời bỏ nhà cửa để thoát khỏi tình trạng hỗn loạn ở trong nước đã gửi đi một thông điệp rõ ràng đến các nhà đàm phán ở Thụy Sĩ. Bà Fatma Hassan, một người tị nạn Syria đang tạm trú ở Thổ Nhĩ Kỳ, nói:

"Điều mà chúng tôi mong muốn từ chế độ cầm quyền ở Syria và ở các lực lượng đối lập là họ hãy gạt sang một bên tính kiêu ngạo của mình và đi đến một thỏa thuận để chấm dứt chiến tranh. Chúng tôi muốn thấy một quyết định chung cuộc. Cho dù đó là Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, ông Lakhdar Brahimi, đứng ra làm trung gian hoặc bất cứ người nào khác, chúng tôi thực sự không quan tâm."

Vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria đã có một khởi đầu không mấy tốt đẹp hôm Thứ tư tại thị trấn Montreux của Thụy Sĩ, giữa lúc chính phủ Syria và phe đối lập - đều tự xưng là đại diện cho nhân dân Syria, tiếp tục các cuộc giao tranh trên khắp nước.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Syria Theodore Kattouff nói một vấn đề là các cường quốc thế giới không đồng ý với nhau về giải pháp tốt nhất cho Syria. Nga và Trung Quốc ủng hộ chính phủ của ông Assad, trong khi nhiều nước khác muốn ông phải rời bỏ chức vụ. Nhưng không một thế lực lớn nào, hoặc Liên Hiệp Quốc, sẵn sàng triển khai lực lượng tới Syria. Cựu đại sứ Mỹ Kattouf nhận định:

" Điều đó có nghĩa là các cuộc đàm phán chủ yếu sẽ được quyết định bởi cán cân lực lượng ở bên trong Syria, giữa các phe phái đối lập khác nhau và chế độ cầm quyền. Hiện giờ chúng ta dường như đang chứng kiến một tình trạng gần như bế tắc. Cả hai bên, không bên nào có thể đánh bại được phía bên kia. Không bên nào có thể ép buộc phía bên kia làm theo ý muốn của mình, và vì thế, tình trạng này có thể kéo dài, và những sự gian khổ của người tị nạn, những vụ tra tấn và giết chóc sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian rất lâu. "

Nhưng theo Đại tá quân đội Mỹ hồi hưu Jeff McCausland, sẽ là điều sai lầm nếu chúng ta gạt bỏ tầm quan trọng của cuộc đàm phán hòa bình. Ông lưu ý rằng bất chấp những bất đồng, Hoa Kỳ và Nga đã dồn nỗ lực để đạt một thỏa thuận về việc phá hủy các vũ khí hóa học của Syria, và rốt cuộc hội nghị đang diễn ra có khả năng dẫn đến các cuộc đàm phán giữa các bên đối nghịch ở Syria.

Tuy nhiên ông McCausland nói ông không kỳ vọng gì khác hơn là một thỏa thuận tổng quát về Syria từ vòng đàm phán hiện nay. Ông nói:

"Kết quả tốt nhất có thể trông đợi từ Hội nghị Geneva Hai, theo tôi - Hoa Kỳ và Liên bang Nga có thể cũng đồng ý về việc này - là hội nghị này có thể dẫn đến một số biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai bên, một thỏa thuận nào đó để mở lại các tuyến đường để tái tục các dịch vụ hỗ trợ nhân đạo quy mô hầu giúp đỡ những người dân thường đang bị mắc kẹt trong cuộc xung đột."

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các bên hãy thương thuyết vì lợi ích của nhân dân Syria:

" Người dân Syria đang mong mỏi trong tuyệt vọng được thoát khỏi cơn ác mộng mà họ đang bị lâm vào và không ra khỏi được."

Các nhà lãnh đạo quốc tế cũng quan tâm đến những tin tức nói rằng các nhóm khủng bố nước ngoài đang thâm nhập vào Syria, và cả hai bên đối nghịch đều bị quy lỗi là đã tạo điều kiện cho tình trạng này diễn ra.

Ngoài ra, đang có mối lo sợ ngày càng tăng về nguy cơ cuộc xung đột có thể lan rộng ra trong khu vực. Bất chấp tính cấp bách của một giải pháp để chấm dứt gần ba năm chiến tranh ở Syria, các chính trị gia và các nhà ngoại giao không có mấy hy vọng sẽ có một giải pháp nhanh chóng cho cuộc xung đột này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG