Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về chiến binh nước ngoài


Ông Obama nói rằng hơn 15.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 80 nước đã đổ về Syria trong những năm gần đây.
Ông Obama nói rằng hơn 15.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 80 nước đã đổ về Syria trong những năm gần đây.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tại một cuộc họp do Tổng thống Barack Obama chủ trì, đã nhất trí thông qua một nghị quyết trấn áp dòng chiến binh nước ngoài đổ về những tổ chức hiếu chiến như nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Hội đồng bỏ phiếu hôm thứ Tư với kết quả 15-0 để buộc các nước coi là tội ác việc công dân nước họ ra nước ngoài để chiến đấu với những kẻ chủ chiến hay tuyển mộ tín đồ làm việc này.

Ông Obama là tổng thống Mỹ duy nhất chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Ông từng chủ trì một cuộc họp như vậy vào năm 2009.

Tổng thống khai mạc phiên họp bằng cách bày tỏ tình đoàn kết với Pháp sau khi một trong những công dân của nước này bị bắt cóc và chặt đầu bởi những chiến binh thánh chiến tại Algeria có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Obama nói rằng hơn 15.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 80 nước đã đổ về Syria trong những năm gần đây, và rằng những kẻ khủng bố "làm trầm trọng thêm xung đột" và đề ra mối đe dọa trực tiếp cho các nước khác.

Nhưng ông cảnh báo rằng "chỉ những nghị quyết thôi sẽ không đủ" để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo và các nhóm thánh chiến khác.

"Những lời lẽ hoa mỹ và ý định tốt đẹp sẽ không ngăn được dù chỉ một cuộc tấn công khủng bố. Những lời nói ở đây hôm nay phải được đáp lại tương xứng và chuyển hóa thành hành động. Những hành động cụ thể, trong phạm vi các nước và giữa các nước, không chỉ trong những ngày tới, nhưng trong nhiều năm tới," ông Obama phát biểu.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Tư loan báo họ đang áp đặt trừng phạt đối với 11 cá nhân và một tổ chức từ thiện vì hỗ trợ dòng chiến binh nước ngoài tìm đến những nhóm khủng bố Hồi giáo, trong đó có Nhà nước Hồi giáo, Mặt trận Nusra, và chi nhánh của al-Qaeda ở đông nam Á, Jemaah Islamiya.

Hành động này sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào mà những cá nhân này sở hữu nằm trong phạm vi tài phán của Mỹ, và cấm các công dân và công ty của Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào với họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG