Đường dẫn truy cập

Học bổng của Mỹ ở Bắc Kinh để tăng cường hiểu biết về TQ


Tỉ phú Hoa Kỳ Stephen Schwarzman loan báo học bổng mang tên ông tai buổi lễ ở Bắc Kinh, 21/4/13
Tỉ phú Hoa Kỳ Stephen Schwarzman loan báo học bổng mang tên ông tai buổi lễ ở Bắc Kinh, 21/4/13
Những người ủng hộ một loại học bổng mới để học tại trường đại học Thanh Hoa danh giá ở Bắc Kinh nói họ hy vọng sự đóng góp của họ sẽ tạo ra những nhà lãnh đạo tương lai của thế giới có hiểu biết nhiều hơn về Trung Quốc.

Tỉ phú người Mỹ Stephen Schwarzman loan báo học bổng mang tên ông tại một buổi lễ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm Chủ nhật.

Chương trình tại trường Thanh Hoa dành cho 200 sinh viên bậc thạc sĩ, gần phân nửa là sinh viên Mỹ, để học trong một năm, kể từ 2016.

Các sinh viên sẽ học chung với sinh viên Trung Quốc về văn hóa và ngôn ngữ, trước khi bước sang các môn như chính sách công và quan hệ quốc tế.

Công ty dầu BP tặng 25 triệu đôla trong số 300 triệu chi phí cho chương trình này. Là nhà tài trợ quan trọng, BP hy vọng chương trình này sẽ mang lại các nhà lãnh đạo có tầm nhìn về tăng cường hiểu biết, đối thoại có ý nghĩa giữa Trung Quốc và các nước trên thế giới.

Tỉ phú Schwarzman tặng 100 triệu cho chương trình được phỏng theo chương trình Rhodes của Anh đã có từ cả trăm năm nay, mang sinh viên nước ngoài đến trường Oxford.

Hai phần ba số tiền tài trợ là của tư nhân, trong đó có những công ty lớn của Mỹ như Bank of America, Boeing, Caterpillar và JPMorgan Chase, là những công ty đang đầu tư rất nhiều tại Trung Quốc.

Công ty Blackstone của ông Schwarzman đầu tư vào ngành bất động sản tại Trung Quốc

Hội đồng quản trị của chương trình học bổng này có những tên tuổi như cựu Thủ tướng Tony Blair của Anh, cựu Thủ tướng Kevin Rudd của Australia, cựu Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy, và các cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger, Colin Powell, Condoleezza Rice.

Kissinger là người giúp Hoa Kỳ mở quan hệ với Trung Quốc trong đầu thập niên 1970, dưới thời Tổng thống Nixon.

VOA Express

XS
SM
MD
LG