Đường dẫn truy cập

Hoàng Anh Gia Lai ‘bán đồn điền cao su cho Trung Quốc’?


Rừng cao su của Hoàng Anh Gia Lai ở Lào.
Rừng cao su của Hoàng Anh Gia Lai ở Lào.

Tập đoàn của Việt Nam dự tính “sẽ bán 20 nghìn trong hơn 40 nghìn hectare cao su tại Lào”, nếu phương án tái cơ cấu nợ không được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp nhận, theo báo chí trong nước.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 15/9 rằng “đối tác Trung Quốc muốn mua diện tích cao su này”.

Ông Đức được dẫn lời nói thêm rằng công ty ông “vẫn đang chờ kết quả của phương án tái cơ cấu nợ trước khi quyết định có bán bớt cao su hay không”.

Ngoài ra, theo Tuổi Trẻ, ông Đức “cũng xác nhận đang đàm phán bán lại nhà máy đường tại Lào, dù định hướng của doanh nghiệp này là vẫn tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, thu hẹp các lĩnh vực khác”.

Tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho hay, theo báo cáo tại đại hội cổ đông thường niên, kết quả hoạt động kinh doanh sau thuế 6 tháng đầu năm 2016 của HAGL là lỗ 1.191 tỉ đồng.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Đất Việt năm 2014 về việc sản phẩm cao su phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, ông Đoàn Nguyên Đức nói rằng “ngay từ đầu chúng tôi đã xác định không bán cao su cho Trung Quốc, HAGL không sản xuất cao su phục vụ Trung Quốc”.

Ông được tờ báo này trích dẫn tiếp: “… ở Việt Nam hiện có một số công ty luôn chú trọng khách hàng là Trung Quốc, thậm chí chỉ có một khách hàng duy nhất là Trung Quốc. Tôi cũng không hiểu chiến lược phát triển của họ nhưng điều này, như tôi đã cảnh báo là rất nguy hiểm”.

Theo Tuổi Trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Đất Việt

Truyền hình vệ tinh VOA 14/9/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG