Đường dẫn truy cập

Họa sĩ vẽ tranh biếm họa nhận giải thưởng tự do ngôn luận


Ông Vilks sống trong đe dọa bị giết kể từ khi vẽ đầu của Tiên tri Muhammad trên một con chó.
Ông Vilks sống trong đe dọa bị giết kể từ khi vẽ đầu của Tiên tri Muhammad trên một con chó.

Một tháng sau khi sống sót trong một cuộc tấn công của một tay súng làm 1 người thiệt mạng, nhà hí hoạ người Thuỵ Điển Lars Vilks trở lại thủ đô Đan Mạch Copenhagen để nhận giải thưởng tự do ngôn luận.

Ông Vilks sống trong đe dọa bị giết kể từ khi vẽ đầu của Tiên tri Muhammad trên một con chó trong một bức hí hoạ vào năm 2007, đã có mặt để nhận giải thưởng của Hiệp hội Tự do Báo chí Đan Mạch.

Vào ngày 14 tháng Hai vừa qua, Omar El-Hussein giết chết một người khách qua đường tại một cuộc hội thảo nơi ông Vilks là diễn giả chính, trước khi bắn 27 phát đạn vào lối ra vào làm 3 cảnh sát bị thương. Vài giờ sau đó nghi can bắn chết một bảo vệ tại một đền thờ chính của người Do Thái ở Đan Mạch.

Đe dọa và tấn công vào các nhà hí hoạ mà tác phẩm của họ làm một số người Hồi giáo phẫn nộ bắt đầu với việc đăng 12 bức hí hoạ có tính cách bình luận trong nhật báo Đan Mạch Jyllands-Posten vào tháng 9 năm 2005.

Tờ báo nói rằng các bức hí hoạ, hầu hết vẽ Tiên tri Muhhamad, là một phần của nỗ lực đóng góp vào cuộc tranh luận về việc chỉ trích Hồi Giáo và tự kiểm duyệt.

Những bức hí hoạ đã làm phát sinh những cuộc biểu tình trên toàn thế giới, gồm có những cuộc biểu tình bạo động và cướp bóc tại một số nước Hồi Giáo.

Giữa tháng 10 năm 2005 và đầu tháng 1 năm 2006, những ấn bản của các bức hí hoạ được in lại trên những tờ báo chính châu Âu thuộc các nước Hà Lan, Đức, Scandinavia, Romania và Thuỵ Sĩ. Sau những cuộc biểu tình quốc tế rộng lớn, các bức hí hoạ được in lại trên toàn thế giới, nhưng chính yếu tại lục địa châu Âu.

Kể từ đó nhiều âm mưu bạo động liên hệ đến các bức hí hoạ đã được khám phá trong những năm tiếp theo. Trước đây trong năm, cuộc tấn công của những phần tử cực đoan Hồi Giáo vào văn phòng Paris của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo và một tiệm bán thực phẩm Do Thái đã làm 20 người thiệt mạng trong đó có 3 kẻ tấn công. Tạp chí Pháp này nổi tiếng vì nhạo báng tôn giáo và đã đăng tải một vài bức hí hoạ về Tiên tri Muhammad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG