Đường dẫn truy cập

Hòa nhạc gây quỹ giúp nạn nhân bão Sandy


Ron Wood, Charlie Watts, và Keith Richards của ban The Rolling Stones trình diễn tại buổi hòa nhạc gây quỹ cho nạn nhân bão Sandy, ngày 12/12/2012.
Ron Wood, Charlie Watts, và Keith Richards của ban The Rolling Stones trình diễn tại buổi hòa nhạc gây quỹ cho nạn nhân bão Sandy, ngày 12/12/2012.
Một buổi trình diễn gây quỹ cho nạn nhân Bão Sandy, với các màn biểu diễn của ban Rolling Stones, Paul McCartney, Kanye West, Bon Jovi và Bruce Springsteen, và nhiều nghệ sĩ khác, là sự kiện âm nhạc được nhiều người theo dõi nhất từ trước đến nay, theo ban tổ chức, với số khán giả trên toàn thế giới lên tới 2 tỷ người.

Buổi trình diễn ngày 12 tháng 12 năm 2012 để cứu trợ nạn nhân bão Sandy tại Công viên Madison Square ở thành phố New York là sáng kiến của một tổ chức chống nghèo ít được biết đến của thành phố New York, có tên là Quỹ Robin Hood, được thành lập vào năm 1988 bởi hai người sở hữu quỹ đầu tư là Paul Tudor và Glenn Dubin.

Bà Deborah Winshel, chủ tịch và giám đốc điều hành Robin Hood cho biết tổ chức robinhood.org hoạt động theo mô thức “dự án từ thiện,” tài trợ 140 triệu đôla mỗi năm cho các nỗ lực chống nghèo khắp thành phố New York. Sau New York sự tàn phá của bão Sandy còn lan qua cả các cộng đồng bị tác hại nặng ở New Jersey, Connecticut và Long Island.

Nhiều thành viên trong ban quản trị Robin Hood, kể cả nhà sản xuất phim ảnh Harvey Weinstein và ông John Sykes, chủ tịch công ty Giải trí Clear Channel, đã tổ chức một buổi trình diễn để cứu trợ nạn nhân bão Sandy với chủ tịch của Công viên Madison Square là ông James Dolan như họ đã tổ chức một buổi trình diễn nhỏ hơn cho New York sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Hai nhân vật này cho biết buổi trình diễn năm nay đến với thêm nhiều triệu người, có thể xem và nghe trực tiếp qua mạng Internet và hàng chục đài phát thanh và truyền hình trên khắp thế giới.

Ca sĩ Paul McCartney (giữa)
Ca sĩ Paul McCartney (giữa)
Theo bà Winshel, số vé bán đã thu được hơn 32 triệu đôla. Tất cả tiền thu được sẽ được dành cho các tổ chức cung cấp cứu trợ cho những người bị rơi vào cảnh nghèo khó hay bị đe dọa lâm vào cảnh ấy, vì sự tàn phá của trận bão. Bà cho biết điều đó cũng đúng 100 phần trăm với các khoản tiền quyên mà tổ chức quyên góp được. Bản thân các thành viên trong ban quản trị tài trợ cho chi phí hoạt động của tổ chức, để những người tài trợ biết tiền của họ sẽ được chi vào việc cứu trợ, chứ không phải để trả lương hay chi phí văn phòng cho số 90 nhân viên.

Bà Winshel nói: “Robin Hood là tổ chức chống nghèo lớn nhất ở Thành phố New York. Chúng tôi tìm cách xác định ngân quỹ và các tổ chức hỗ trợ mà chúng tôi cho là hữu hiệu nhất trong việc giải quyết nạn nghèo khó và có thể là từ các nhà bếp cung cấp súp cho đến các nhà tạm trú cho người không nhà, cho đến các chương trình sau giờ học, cho đến các trường trung học, bất cứ hình thức can thiệp nào mà chúng tôi nhận thấy là có ích cho việc giúp mọi người cải thiện đời sống.”

Bà Winshel nói cái mới của Robin Hood là sử dụng “các nguyên tắc đầu tư” để tìm cách đánh giá cả về chất lượng và lợi ích tiền bạc từng đồng một, tủ lệ giữa chi phí và lợi nhuận của các chương trình chống nghèo, và chỉ tài trợ cho những gì hữu hiệu nhất.

Paul McCartney trên sân khấu cùng các nhân viên cứu hỏa tại Madison Square Garden, New York.
Paul McCartney trên sân khấu cùng các nhân viên cứu hỏa tại Madison Square Garden, New York.
Tặng dữ phát xuất từ lòng từ thiện, theo bà Winshel, nhưng bà nói, “Chúng tôi có thể phối hợp điều đó với tính chính xác của logic. Chúng tôi xét toàn diện bối cảnh và tìm cách sử dụng tiền và kiểm soát đồng tiền của quý vị một cách hữu hiệu nhất.”

Bà cho biết ngân quỹ cũng luân chuyển mau chóng. Robin Hood quyên góp được khoảng 15 triệu rưởi đôla ngay sau cơn bão Sandy, và đã phân phối 14 triệu rưởi.

Bà nói: “Chúng tôi có một danh sách trên trang web robinhood.org/rhsandy mà chúng tôi cập nhật hàng tuần với tất cả các khoản trợ cấp mà chúng tôi thực hiện có liên quan đến Sandy, đó là một cách để bất cứ ai có thể tìm hiểu tiền của mình được đưa đi đâu.”

Ngoài các tổ chức dịch vụ xã hội và ngân hàng thực phẩm ở thành phố New York, các khoản quyên góp giúp nạn nhân Sandy nay được dành cho các nỗ lực tương tự ở Connecticut, Long Island và New Jersey.

Bà Winshel nêu ra rằng cơn bão đã khiến hàng ngàn người lâm vào cảnh nghèo khó và không nhà ở New York và những vùng phụ cận. Trước cơn bão, 21 phần trăm người dân New York sống trong cảnh nghèo, theo các số liệu thống kê.

Bà Winshel nói: “Chúng ta đã có 40 ngàn ngưòi sống trong các nhà tạm trú. Gần phân nửa là trẻ em. Sau cơn bão Sandy, con số đó lên tới khoản 55 ngàn và còn tiếp tục tăng. Các số liệu thống kê rất đáng ngại, vì thế đối với chúng tôi, ngay cả khi không có bão Sandy, công việc ở đây cũng rất đáng kể và còn nhiều thứ phải làm.”

Bà Winshel biết rõ về sự tréo cẳng ngỗng của việc quỹ đầu tư hoạt động từ thiện mang tên một tay cướp thế kỷ thứ 13 trong truyện cổ tích dân gian Anh, nổi tiếng là lấy của người giàu đem cho người nghèo. Tuy nhiên, trong trường hợp Quỹ Robin Hood, đó là chuyện những người cực giàu tranh đua nhau làm nhẹ bớt tài sản của chính mình.

Ca sĩ Bon Jovi (trái) và Bruce Springsteen trên sân khấu.
Ca sĩ Bon Jovi (trái) và Bruce Springsteen trên sân khấu.
Nhà tài chính George Soros chiếm kỷ lục đóng góp 1 lần cao nhất là 50 triệu đôla vào năm 2009. Tại dạ tiệc trao thưởng hàng năm của tổ chức trong năm đó nghệ sĩ hài Jon Stewart đã nói với cử toạ. “Ðêm này là dịp để Wall Street giúp đỡ những người chịu đau khổ quá nhiều vì…Ồ tôi xin lỗi.”

Họ sẽ có một dịp khác trong buổi trình diễn ngày 12 tháng 12. Ông Harvey Weinstein vừa cho báo Wall Street Journal biết: “Ðây là buổi trình diễn nhạc rock lớn nhất từ trước đến nay.”

Giá vé cá nhân dự buổi trình diễn đã bán hết là 150 đôla cho đến 25.000 đôla. Buổi trình diễn còn có sự góp mặt của Eric Clapton, The Who, Roger Waters, Alicia Keys, Bon Jovi, Billy Joel, Eddie Vedder, Chris Martin và Dave Grohl. C ác vé đặc biệt cũng được dành cho các đại gia muốn mời bạn bè đến dự các buổi họp mặt trước và sau khi trình diễn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG