Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xét lại vấn đề viện trợ cho Ai Cập


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest
Một câu hỏi đặt ra đối với chính quyền của Tổng thống Barack Obama là liệu họ có thể tác động tới chính quyền quân nhân Ai Cập để đòi chấm dứt sự đàn áp đẫm máu đối với phe đối lập hay không. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, các giới chức cho biết các cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn tiếp diễn.

Các giới chức chính quyền cho biết họ đang tiếp tục xét lại chính sách viện trợ 1,5 tỷ đôla một năm cho Cairo.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hôm qua thừa nhận rằng khả năng tác động của Washington đối với tình hình Ai cập còn hạn chế. Ông nói:

“Khả năng tác động của chúng tôi tới những sự việc ở Ai Cập bị hạn chế. Mọi chuyện tùy thuộc vào người Ai Cập. Đó là một quốc gia rộng lớn, có chủ quyền. Và họ có trách nhiệm giải quyết các vấn đề của mình. Tất cả mọi quốc gia đều bị hạn chế trong việc gây tác động lên các vấn đề nội bộ của nước khác. Tôi không nghĩ rằng Hoa Kỳ không có ảnh hưởng”.

Một bản tin đăng tải trên tờ New York Times nói rằng quân đội Ai Cập quyết định vẫn đàn áp, bất chấp 17 cuộc gọi của đích thân ông Hagel cũng như các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo quân sự Ai Cập và hai thượng nghị sĩ Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm qua bác bỏ tin của tờ The New York Times cho rằng Hoa Kỳ quyết định cắt viện trợ quân sự và dân sự cho Ai Cập. Bà nói:

“Chúng tôi chưa đưa ra quyết định về mặt chính sách về việc ngưng viện trợ liên quan tới Quỹ Hỗ trợ Kinh tế (cho Ai Cập). Việc xem xét đang tiếp diễn và chúng tôi đã ít nhiều đề cập tới việc đó tại đây. Việc xem xét bao gồm viện trợ quân sự, viện trợ an ninh. Nó còn bao gồm cả viện trợ kinh tế nữa”.

Khi được hỏi phải chăng Hoa Kỳ không còn có ảnh hưởng tới Ai Cập, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Tổng thống Barack Obama đã có hai quyết định sẽ dẫn tới các hệ quả đối với chính quyền lâm thời:

“Đầu tiên là việc hoãn giao máy bay F16 mà hai bên đã thỏa thuận và đã được ấn định chuyển giao cho Ai Cập. Việc chuyển giao đó đã bị hoãn. Và cũng vào tuần trước, tổng thống đã thông báo từ Martha’s Vineyard về việc hủy bỏ cuộc diễn tập quân sự chung được biết tới với tên gọi Bright Star”.

Ông Earnest nói rằng các giới chức hiện giờ vẫn tiếp tục đối thoại với đối tác tại Cairo để xác định xem Hoa Kỳ sẽ phải hành động ra sao.

Ông cũng nói rằng chính quyền Mỹ không có kế hoạch để xác định vụ lật đổ ông Mohamed Morsi, vị tổng thống được bầu lên một cách dân chủ và bị lật đổ hồi tháng 7, có phải là một cuộc đảo chính hay không. Ông nói:

“Chúng tôi đã kết luận là Hoa Kỳ không có lợi ích gì để xác định vụ đó có phải là một vụ đảo chính hay không. Đó là một quyết định sẽ được đặt qua một bên”.

Luật pháp liên bang Mỹ đòi hỏi chính phủ phải cắt viện trợ đối với bất kỳ nước nào mà chính phủ dân cử bị lật đổ bởi một cuộc đảo chánh.

Ông Earnest nói rằng các quyết định liên quan tới Ai Cập sẽ được đưa ra dựa trên luật pháp và quyền lợi an ninh của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG