Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xác nhận địa điểm thử nghiệm máy bay bí mật


Thống đốc bang Nevada bên tấm bảng chỉ đường, nơi nhiều người nói đã nhìn thấy UFO ở phía bắc Las Vegas, 18 tháng 4, 1996.
Thống đốc bang Nevada bên tấm bảng chỉ đường, nơi nhiều người nói đã nhìn thấy UFO ở phía bắc Las Vegas, 18 tháng 4, 1996.
Hoa Kỳ lần đầu tiên xác nhận địa điểm thử nghiệm bí mật mà đã có lúc nhiều người cho rằng địa điểm này là nơi có người ngoài hành tinh đang sống.

Trong các tài liệu được giải mật tuần này, Cục Tình báo Trung ương CIA giới thiệu bản đồ có ghi khu vực gọi là Khu vực 51, nằm trong tiểu bang Nevada, cách thủ đô cờ bạc Las Vegas 130 km về hướng tây bắc.

CIA cho biết từ 1954 đến 1975, họ đã sử dụng khu vực rộng 1.500 cây số vuông này để thực hiện các chương trình thử máy bay U-2 và chương trình Oxcart để do thám bằng máy bay A-12.

Vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh, máy bay U-2 bay trên cao 18 km vòng quanh thế giới, kể cả Liên Xô, để do thám.

Tài liệu vừa giải mật của CIA còn cho biết việc thử nghiệm máy bay U-2 bí mật này đã dẫn tới kết quả là nhiều vụ báo cáo nhìn thấy vật thể bay không xác định tăng mạnh.

Nhiều người đã thêu dệt nhiều chuyện về Khu vực 51. Họ cho rằng người ngoài hành tinh đã đáp xuống khu vực này, và các chuyên viên Mỹ đã có dịp gặp gỡ trao đổi với những người này. Nhiều bộ phim cũng nhắc đến khu vực này, khiến càng có thêm người tò mò.

Máy bay U-2 rất hữu ích trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Liên Xô đã bắn hạ một máy bay này vào năm 1960. Viên phi công Gary Powers bị kết tội gián điệp và sau đó đã được trở về Mỹ qua một cuộc trao đổi gián điệp giữa hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG