Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Trung Quốc tìm được mẫu số chung về vấn đề khi hậu biến đổi


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đọc diễn văn tại Hội nghị về Khí hậu Biến đội ở Lima, Peru, 11/12/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đọc diễn văn tại Hội nghị về Khí hậu Biến đội ở Lima, Peru, 11/12/14

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nói một thoả thuận quan trọng về biến đổi khí hậu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một cột mốc lịch sử trong cuộc chiến chống hiện tượng tăng nhiệt địa cầu.

Ông Kerry nói: “Hoa Kỳ và Trung Quốc, 2 nước từ lâu được coi là lãnh đạo 2 phe kình chống nhau trong cuộc thương thuyết ấy, giờ đã tìm được những điểm đồng thuận về vấn đề này . Đây là một cột mốc lịch sử, sẽ đánh đi một thông điệp rõ rệt cho tất cả chúng ta rằng những vật chướng ngại đã cản lối chúng ta trong nhiều thập niên qua, có thể được tháo bỏ.”

Ngoại Trưởng Kerry phát biểu hôm thứ Năm tại hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc ở Lima, Peru, nơi mà các đại diện đến từ 200 quốc gia khởi sự các cuộc thương thuyết thiết yếu vào đầu tháng 12 để đi đến một hiệp định về khí hậu hầu có thể giảm hiện tượng tăng nhiệt địa cầu.

Hiệp định mới sẽ thay thế Nghị định thư Kyoto đã đáo hạn hồi năm 2012. Phiên họp tại Lima sẽ dọn đường cho một hiệp định có tính ràng buộc pháp lý vào tháng 12 tới ở Paris.

Tháng trước, Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai nước gây ô nhiễm nhất thế giới, đã ký một thoả thuận với nhau.

Hoa Kỳ cam kết giảm các mức khí thải xuống từ 26% tới 28% trước năm 2025. Trung Quốc lần đầu tiên đưa ra một thời biểu cho các hành động của họ, nói rằng các mức khí thải sẽ lên điểm cao nhất vào năm 2030.

Ngoại Trưởng Kerry hôm qua nói mọi quốc gia trên quả địa cầu đều có trách nhiệm đấu tranh chống biến đổi khí hậu, chứ không chỉ các nước gây nhiều ô nhiễm, như Hoa Kỳ và Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG