Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ theo dõi các công ty 'bình phong' của Iran


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Hoa Kỳ muốn có giải pháp ngoại giao nhưng Iran phải hiểu rằng thời gian không phải là vô giới hạn
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Hoa Kỳ muốn có giải pháp ngoại giao nhưng Iran phải hiểu rằng thời gian không phải là vô giới hạn
Hoa Kỳ gia tăng áp lực đối với Iran và chương trình võ khí hạt nhân của họ, theo dõi điều họ gọi là một mạng lưới “các công ty bình phong” được thiết lập để đem lại lợi ích cho giới lãnh đạo Iran.

Hôm thứ Ba, các giới chức Hoa Kỳ đã đưa vào sổ đen công ty EIKO, và 37 chi nhánh của họ - một hành động cho phép chính phủ Washington phong tỏa bất cứ tài sản nào của giới lãnh đạo Iran ở Hoa Kỳ.

Một tuyên bố của Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ nói rằng, EIKO và các chi nhánh của họ “tạo ra và kiểm soát các khoản đầu tư khổng lồ ngoài sổ sách, được che giấu trước con mắt của nhân dân Iran và các nhà điều phối quốc tế.”

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng những công ty này kiếm tiền qua việc bán bất động sản và các tài sản khác trong khi cũng lợi dụng lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng Iran.

Thứ trưởng Hoa Kỳ đặc trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chánh, David Kohen, đã mô tả EIKO như là “một mạng lưới bí mật các công ty bình phong kiếm tiền cho giới lãnh đạo Iran trước sự hy sinh của nhân dân Iran.”

Hành động hôm thứ Ba, cho phép một sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama đưa ra một ngày trước đó nhắm vào chỉ tệ của Iran và ngành công nghiệp xe hơi của Iran.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, đã nói hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ đang tìm cách thuyết phục giới lãnh đạo Iran tham gia điều ông gọi là “các cuộc thương thảo có ý nghĩa” liên quan tới chương trình võ khí hạt nhân của họ.

Chính phủ Tehran đã phủ nhận những cáo buộc nhiều lần của Hoa Kỳ và các đồng minh của họ rằng Iran đang theo đuổi một chương trình bí mật để chế tạo các võ khí hạt nhân. Nhiều vòng chế tài do Hoa Kỳ và Quốc Tế phát động nhắm vào nền kinh tế Iran, đã nêu lên rằng sự từ chối của chính phủ Iran không tôn trọng những đòi hỏi của quốc tế và chứng tỏ rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Ông Carney đã nói với các nhà báo rằng Hoa Kỳ muốn có một giải pháp ngoại giao nhưng “Iran phải hiểu rằng thời gian không phải là vô giới hạn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG