Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên án vụ không kích bệnh viện tại Syria


Ảnh chụp từ video được đăng tải trên mạng Validated UGC cho thấy nhân viên cứu hộ đang mang một đứa trẻ ra khỏi khu vực bị tấn công ở Aleppo, Syria, ngày 28/4/2016.
Ảnh chụp từ video được đăng tải trên mạng Validated UGC cho thấy nhân viên cứu hộ đang mang một đứa trẻ ra khỏi khu vực bị tấn công ở Aleppo, Syria, ngày 28/4/2016.

Hoa Kỳ lên án vụ không kích một bệnh viện tại Aleppo, thành phố phía bắc Syria làm ít nhất 20 người thiệt mạng trong đó có nhiều trẻ em. Bệnh viện này được sự hỗ trợ của tổ chức từ thiện Bác sĩ Không Biên giới có trụ sở tại Paris. Khoảng 200 người thiệt mạng tại Aleppo trong 7 ngày qua khi các lực lượng chính phủ được không quân Nga yểm trợ gắng sức chiếm lại các khu vực dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy. Ngày 29/4, Liên Hiệp Quốc gọi việc xung đột trở lại tại Syria là một “sự suy sụp tai hại”. Thông tín viên Đài VOA Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một loạt các cuộc không kích vào các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát làm nhiều người chết là một dấu hiệu cho thấy thỏa thuận ngưng bắn do quốc tế làm trung gian đạt được vào tháng Hai năm nay gần như sụp đổ. Ngày hôm qua, Liên Hiệp Quốc cảnh báo là các vụ bạo động tái diễn có thể làm xấu thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã trầm trọng tại Syria.

Ông Jan Egeland, cố vấn đặc biệt cho đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria nói:

“Năm nhân viên phòng vệ dân sự thiệt mạng, bác sĩ nhi khoa cuối cùng ở Đông Aleppo cũng tử vong, các bệnh viện bị không kích. Điều chúng ta chứng kiến tại đây là trong khi nhiều người bị thương, các nhân viên y tế không thể làm việc được vì họ bị tấn công”.

Liên Hiệp Quốc gọi cuộc tấn công vào bệnh viện Aleppo là “đáng trách về mọi phương diện”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby nói:

“Chúng tôi đang tiếp tục nhận được những chi tiết và hoàn cảnh của cuộc tấn công, nhưng chắc chắn vụ tấn công mang tất cả các đặc điểm dấu của những cuộc tấn công mà chế độ này đã tiến hành trước đây nhắm vào các cơ sở chữa trị và những người tiếp cứu. Do đó một lần nữa chúng tôi kêu gọi chế độ ngưng những cuộc tấn công cực kỳ vô ích này”.

Hoa Kỳ hối thúc Nga dùng ảnh hưởng của nước này để gây áp lực buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngưng các cuộc tấn công. Nhưng Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain thuộc tiểu bang Arizona nói Moscow đang dùng Syria để thử nghiệm quân đội đang được hiên đại hóa của mình.

“Mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa rút khỏi Syria, các lực lượng của ông Assad được Nga yểm trợ nay dường như sẵn sàng chiếm lại được Aleppo. Trong khi đó những khả năng tối tân của quân đội Nga vẫn còn ở lại Syria, tăng cường khả năng của ông Putin sử dụng sức mạnh vượt khỏi vùng này”.

Nga phủ nhận việc can dự đến vụ không kích vào bệnh viện ở Aleppo và nói rằng một máy bay của Liên minh quốc tế đã thả bom xuống khu vực này. Các cuộc không kích của Liên minh đều nhắm vào các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo dùng chiến tranh để chiếm một dải đất của Syria trong nỗ lực thành lập một Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG