Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ điều thêm binh sĩ tới Syria


Tổng thống Barack Obama dự định sẽ gửi thêm 250 binh sĩ Mỹ vào Syria để giúp những chiến binh đối lập chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo, các quan chức Mỹ cho biết vào cuối hôm Chủ nhật.

Ông Obama có kế hoạch đưa ra thông báo chính thức vào ngày thứ Hai ở thành phố Hanover của Đức - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du kéo dài một tuần, nơi ông đã bàn về mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo với những nhà lãnh đạo của Đức, Anh và Ả-rập Saudi.

Lực lượng bổ sung của Mỹ dự kiến sẽ bao gồm nhân viên y tế và tình báo.

Số lượng binh sĩ Mỹ ở Syria sẽ tăng lên tổng cộng là 300 người.

Trước đó, Tổng thống Obama nói với đài BBC rằng cần phải có nhiều hơn chỉ là nỗ lực quân sự để giải quyết những vấn đề của Syria.

Thay vì đối đầu quân sự trực tiếp với lực lượng Syria, ông Obama nói rằng cộng đồng quốc tế nên làm áp lực để Nga và Iran, "những nước về cơ bản đang chống đỡ Tổng thống Bashar al-Assad," đạt được một thỏa thuận với phiến quân Syria để hình thành một chính phủ chuyển tiếp mới.

Tổng thống Obama gọi cuộc chiến tranh ở Syria là một “tình hình đau buồn hết sức phức tạp.”

"Để chúng ta giải quyết những vấn đề này về lâu về dài cho Syria, riêng giải pháp quân sự thôi - và tất nhiên là chúng ta triển khai bộ binh ở đó - sẽ không mang lại kết quả," ông nói.

Trong lúc loại bỏ khả năng đưa quân vào Syria, ông Obama nói liên quân do Mỹ lãnh đạo sẽ tiếp tục chiến dịch không kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở những nơi như Raqqa và Mosul "nhằm cô lập các khu vực ở đó và khóa chặt những khu vực mở đường cho những chiến binh nước ngoài vào Châu Âu." Ông nói chiến lược đó sẽ dần thu nhỏ lại lãnh thổ mà Nhà nước Hồi giáo kiểm soát.

Tổng thống Obama gọi tình hình ở Syria "vượt quá phạm vi quốc gia," và ông trách cứ các nước vẫn chưa tham gia giải quyết vấn đề, nhưng lại vẫn "muốn Mỹ phải làm điều gì đó."

VOA Express

XS
SM
MD
LG