Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không chỉ 'nói suông' về vấn đề vũ khí hạt nhân của Iran


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự hội nghị
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự hội nghị
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ không lừa bịp về quyết tâm ngăn chặn Iran thủ đắc một vũ khí hạt nhân. Ông Biden đưa ra nhận định với các đại biểu của AIPAC, tổ chức vận động thân Israel nhiều thế lực nhất ở Hoa Kỳ.

Hơn 12.000 người hoạt động thân Israel đang có mặt tại Washington để dự hội nghị thường niên của Uỷ ban Công vụ Israel-Mỹ, còn gọi tắt là AIPAC. Ðứng đầu nghị trình thảo luận là mối quan ngại về chương trình hạt nhân của Iran.

Phó tổng thống Joe Biden nói với nhóm này rằng khi nói về các tham vọng hạt nhân của Iran thì lập trường của Hoa Kỳ rất rõ rệt.

“Lập trường đó là ngăn chặn Iran thủ đắc một vũ khí hạt nhân. Dứt khoát là như thế. Ngăn chặn, chứ không phải kiềm chế, ngăn chặn.”

Israel đã hăm dọa mở các cuộc tấn công quân sự nếu Iran có hành động phát triển vũ khí nguyên tử. Tehran khẳng định rằng chương trình của họ nhắm các mục tiêu hòa bình.

Ông Biden nói một phương án quân sự sẽ được đưa ra thảo luận nếu như đường lối ngoại giao không có hiệu quả.

“Các quốc gia lớn không thể lừa bịp và các vị tổng thống của Hoa Kỳ không thể và cũng không làm việc lừa bịp, và Tổng thống Barack Obama không lừa bịp, ông ấy không lừa bịp.”

Các quốc gia Tây phương đang thương lượng với Iran, nhưng các nhà lãnh đạo Israel cảnh báo rằng Tehran đang mượn các cuộc đàm phán để tiếp tục xây dựng chương trình hạt nhân của họ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phát biểu với AIPAC qua vệ tinh từ Jerusalem.

“Ngoại giao đã không có hiệu quả. Iran làm lơ trước tất cả các đề nghị, thời gian đã gần hết. Họ đã lợi dụng các cuộc thương nghị, kể cả các cuộc thương nghị gần đây nhất, để kéo dài thời giờ và xúc tiến chương trình hạt nhân của họ.”

AIPAC cực lực ủng hộ chính phủ Israel cả về vấn đề Iran lẫn trong vụ xung đột với phía Palestine.

Nhưng một số tổ chức của người Do Thái chỉ trích sự ủng hộ đó.

Một tổ chức có tên là Tiếng nói Hòa bình Do Thái đã công bố 100 bích chương quảng cáo trong hệ thống xe điện ngầm ở Washington và nói rằng AIPAC không lên tiếng thay mặt cho các thành viên của tổ chức.

Ông Alan Elsner, phát ngôn viên của J Street, một tổ chức ủng hộ hòa bình khác của người Do Thái, phát biểu:

“Ðối với những người muốn ủng hộ Israel, những người yêu mến Israel nhưng không muốn ủng hộ tất cả mọi chính sách của chính phủ Israel, không muốn ủng hộ việc chiếm đóng, không muốn ủng hộ các khu định cư, thì chúng tôi cung cấp một nơi cho những người đó.”

Hôm nay là ngày cuối của hội nghị AIPAC, hàng ngàn đại biều sẽ đến trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ để vận động các thành viên của Quốc Hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG