Đường dẫn truy cập

Hình chụp từ vệ tinh cho thấy Iran dọn sạch địa điểm hạt nhân


Hình của ISIS cho thấy các hoạt động dọn dẹp tại một tòa nhà được cho là có một phòng chứa chất nổ, có sức công phá cao, được dùng cho các cuộc thử nghiệm liên quan đến võ khí hạt nhân trong khu vực quân sự Parchin của Iran
Hình của ISIS cho thấy các hoạt động dọn dẹp tại một tòa nhà được cho là có một phòng chứa chất nổ, có sức công phá cao, được dùng cho các cuộc thử nghiệm liên quan đến võ khí hạt nhân trong khu vực quân sự Parchin của Iran
Hình ảnh chụp từ vệ tinh do một tổ chức nghiên cứu Hoa Kỳ thu thập được cho thấy Iran có thể đang nỗ lực xóa sạch dấu vết thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại một địa điểm quân sự trọng yếu.

Viện Khoa học và An ninh Quốc tế ISIS có trụ sở tại Washington nói những hình ảnh công bố trên trang mạng của viện hôm thứ Năm cho thấy dấu vết của “hai tòa nhà nhỏ tại cùng một địa điểm bị nghi ngờ là phòng thí nghiệm đã bị san bằng.”

Phúc trình của ISIS cũng nói là “dấu vết của những máy móc hạng nặng và nhiều bằng chứng về đất đai được di chuyển” có thể được nhìn thấy trên toàn khu vực này, nằm trong khuôn viên của khu qui tụ những cơ sở quân sự Parchin của Iran.

ISIS nói hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 25 tháng Năm và hỗ trợ cho những hình ảnh khác được chụp vào tháng Tư cho thấy Iran bắt đầu những hoạt động dọn dẹp tại địa điểm Parchin.

Phúc trình cũng nói những hình ảnh mới “nêu lên những mối quan tâm thêm nữa về những nỗ lực của Iran nhằm xóa bỏ những chứng cứ về hoạt động vũ khí hạt nhân trong quá khứ.”

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran tiến hành nghiên cứu vũ khí hạt nhân cơ sở Parchin và Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã nỗ lực thương thuyết để có thể đến địa điểm này. Tehran nói Parchin là một cơ sở vũ khí cổ điển và một mực cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Các cường quốc thế giới - 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cộng nước Đức - đồng ý với Iran mở thêm những cuộc thảo luận về vấn đề này vào tháng Sáu. Phái đoàn Iran trong cuộc thương thuyết tuần qua tại Baghdad tuyên bố đưa ra đề nghị của riêng họ để chấm dứt cuộc tranh chấp.

Truyền thông nhà nước nói phái đoàn Iran không nhận được phản hồi về đề nghị của nước này.

Các cường quốc phương Tây lo ngại Iran có thể thanh chóng nâng cấp chất uranium đến 90% tinh chế cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran muốn giảm nhẹ những chế tài quốc tế để đổi lấy bất cứ sự nhượng bộ nào về công việc tinh chế. Iran nói rằng họ tinh chế uranium chỉ để dùng vào việc nghiên cứu y khoa và sản xuất điện năng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG