Đường dẫn truy cập

Hình ảnh tàu thăm dò Sao Hỏa gặp nạn


Hình ảnh, ghi lại bởi vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter của NASA, được cho là nơi tàu thăm dò Schiaparelli rơi trên bề mặt Sao Hỏa.
Hình ảnh, ghi lại bởi vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter của NASA, được cho là nơi tàu thăm dò Schiaparelli rơi trên bề mặt Sao Hỏa.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cho biết đã tìm thấy vị trí nơi tàu thăm dò Schiaparelli bị rơi trên bề mặt Sao Hỏa.

Giám đốc của ExoMars Flight Operations, ông Michel Denis nói rằng trong khi con tàu đáp xuống bề mặt Sao Hoả diễn ra theo kế hoạch về nhiều phương diện, hệ thống dù của tàu thăm dò “bung ra hơi quá sớm”, và các động cơ dùng để giảm tốc chỉ hoạt động có vài giây, khoảng thời gian được cho là “quá ngắn.”

Ông Michel Denis nói: “Về cơ bản, tàu thăm dò Schiaparelli đã đáp xuống với vận tốc quá cao, khoảng vài trăm km một giờ khiến tàu bị phá hủy khi va chạm với bề mặt Sao Hỏa.”

Ông còn cho biết thêm vị trí tàu thăm dò va chạm với bề mặt hành tinh này rất gần với địa điểm hạ cánh theo kế hoạch, khoảng cách giữa hai vị trí chỉ có tám km, giáp với đường xích đạo tại khu vực Meridiani Plain. Điều này giúp cho vệ tinh quan sát Mars Reconnaissance Orbiter của NASA có thể ghi lại được hình ảnh từ hiện trường xảy ra tai nạn.

Các kỹ sư của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các dữ liệu để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Chương trình ExoMars là một dự án hỗn hợp với Nga, mục tiêu của dự án là nhằm xác định liệu đã từng có sự sống, hay đang có sự sống trên Hành tinh Đỏ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG