Đường dẫn truy cập

Ông Elon Musk tiết lộ kế hoạch thuộc địa hóa Sao Hỏa


Doanh nhân người Mỹ Elon Musk phát biểu tại Đại hội Du hành Vũ trụ Quốc tế lần thứ 67 ở Guadalajara, Mexico.
Doanh nhân người Mỹ Elon Musk phát biểu tại Đại hội Du hành Vũ trụ Quốc tế lần thứ 67 ở Guadalajara, Mexico.

Tại Đại hội Du hành Vũ trụ Quốc tế lần thứ 67 ở Guadalajara, Mexico, doanh nhân người Mỹ Elon Musk tiết lộ những chi tiết mới về kế hoạch đã có từ lâu của ông để bắt đầu đưa người lên Sao Hỏa cư ngụ.

Ông Musk không để cho vụ nổ rốckết Falcon 9 cách đây vài tuần lễ làm nhụt chí đi vào không gian của ông.

Thay vào đó, ông Musk nói công ty SpaceX của ông đang chế tạo một rốckết có lực đẩy mạnh sử dụng lại được và một phi thuyền với động cơ riêng sẽ có khả năng đưa 100 người lên Sao Hỏa cùng với hành lý và những thiết bị cần yếu.

Chi phí chuyến bay cho mỗi người sẽ thấp hơn vì khả năng sử dụng lại hoàn toàn các rốckết và phi thuyền, cùng với khả năng tiếp tế nhiên liệu trên quỹ đạo và sản xuất khí mê-tan và ô-xy trên Sao Hỏa để cung cấp cho những chuyến bay trở lại trái đất.

Sức hút thấp của Sao Hỏa giúp cho không cần có rốckết mạnh đưa phi thuyền ra khỏi hấp lực của Sao Hỏa.

Ông Musk nói việc thành lập một thuộc địa trên Sao Hỏa với khoảng 1 triệu cư dân sẽ mất từ 40 đến 100 năm hay khoảng 10.000 chuyến bay chở theo 100 người mỗi chuyến.

Tùy theo năm, cuộc hành trình sẽ kéo dài từ 80 đến 150 ngày và chi phí cho mỗi người là 200.000 đôla.

Chưa ấn định ngày cho chuyến bay đầu tiên nhưng ông Musk nói ông muốn phóng chuyến bay đầu tiên có người điều khiển lên Sao Hỏa vào năm 2024, và ngay cả trước chuyến bay này, ông có kế hoạch chuyển vật liệu lên Sao Hỏa sớm nhất là vào năm 2018.

Trước hội nghị, công ty SpaceX thành công trong việc thử nghiệm khí mê-tan lỏng để làm chất đốt cho rốckết phóng phi thuyền.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG