Đường dẫn truy cập

Người Mỹ ngày càng béo hơn


Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng khoảng năm 2015 trên 2 tỉ người trưởng thành sẽ bị tình trạng quá cân và 700 là người bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng khoảng năm 2015 trên 2 tỉ người trưởng thành sẽ bị tình trạng quá cân và 700 là người bị béo phì

Vòng bụng của người Mỹ tiếp tục phình ra. Một phúc trình vừa công bố cho thấy tỷ lệ người béo phì tăng tại 28 bang, khiến nhiều người e ngại béo phì sẽ trở thành một vấn đề sức khỏe lớn cho người Mỹ.

Năm 1980, có 15% người Mỹ ở tuổi trưởng thành được xếp vào loại quá cân. Bây giờ con số này tăng gấp đôi.

Trust for America's Health, một tổ chức phi lợi nhuận, vừa công bố phúc trình thường niên lần thứ 7 về bệnh béo phì tại Mỹ. Ông Jeff Levi, một trong các tác giả phúc trình cho biết:

“Trong năm 1991, không có một bang nào có tỷ lệ người lớn béo phì quá 20%. Bây giờ có 38 bang có tỷ lệ trên 25%.”

Có nhiều lý do. Thứ nhất, người Mỹ không còn năng động giống như trước. Kế tiếp, xã hội Mỹ được xây dựng xung quanh chiếc xe hơi, khiến người ta lười vận động.

Các cuộc nghiên cứu khác còn cho thấy ngồi trước máy tính hoặc TV nhiều quá cũng dẫn đến béo phì. Các cuộc nghiên cứu còn lại đổ lỗi cho các món ăn nhanh có nhiều calo. Nhưng ông Levi nói còn có những yếu tố nữa:

“Béo phì có liên hệ nhiều đến sự nghèo túng. Các món ăn ít nguy hại cho sức khỏe như rau cải, trái cây tươi, thịt nạc và cá thường đắt tiền. Điều đó có nghĩa là người ít tiền khó tiếp cận các món ăn lành mạnh. Thêm vào đó, người nghèo thường sống trong những khu kém an ninh và không có nhiều chỗ trống để vận động cơ thể.”

Ông Levi ca ngợi Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân có những cố gắng thay đổi thói quen ăn uống của người Mỹ. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã đi khắp nơi để hô hào trẻ em cố gắng tránh mập phì.

Năm ngoái chính phủ của Tổng thống Obama có chương trình chi hơn 400 triệu đôla để cung ứng các thực phẩm lành mạnh cho những khu nghèo khổ khắp nước.

Béo phì sẽ làm chi phí chăm sóc sức khỏe tăng thêm. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC báo cáo mỗi năm bệnh béo phì làm tốn ít nhất 147 tỉ đôla để chữa trị, và đó là dữ liệu của năm 2006.

Giáo sư Kenneth Thorpe của trường đại học Emory cho rằng con số này trong thực tế cao hơn:

“Chúng tôi nhận thấy có sự bộc phát nhiều loại bệnh mãn tính có liên quan đến béo phì. Đái tháo đường, cao máu, tim mạch, và ung thư đều có liên quan đến béo phì.”

Các chuyên viên trong ngành y tế nói rằng các phúc trình như thế này có thể giúp người Mỹ cảnh giác hơn, để họ thay đổi cách sinh hoạt hằng ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG