Đường dẫn truy cập

Các trung tâm chống stroke của Mỹ có vẻ thành công


Muốn tránh tai biến mạch máu não cần giữ không bị cao máu, giảm cholesterol, không hút thuốc, và loại bỏ các yếu tố rủi ro khác
Muốn tránh tai biến mạch máu não cần giữ không bị cao máu, giảm cholesterol, không hút thuốc, và loại bỏ các yếu tố rủi ro khác

Tai biến mạch máu não, hay stroke, gây nhiều cái chết ở khắp nơi. Một cuộc nghiên cứu cho thấy các bệnh viện Mỹ nào có bộ phận được chỉ định là Trung Tâm Chống Stroke cứu được nhiều mạng sống hơn các bệnh viện không có bộ phận chuyên biệt này.

Nhà nghiên cứu Ying Xian của trường đại học Duke đã xét hồ sơ của 30.000 người bị tai biến mạch máu não. Ông cho biết:

“Đa số những người được cứu sống là những người đã được nhanh chóng đưa đến chữa trị tại các Trung Tâm Chống Stroke.”

Muốn được chỉ định là Trung Tâm Chống Stroke phải đáp ứng một số tiêu chuẩn do Ủy ban Đánh giá Độc lập đặt ra, ví dụ tuân thủ cách trị liệu được ủy ban khuyến cáo, và theo dõi sát tiến bộ điều trị của bệnh nhân.

Các Trung Tâm Chống Stroke bắt đầu điều trị ngay khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện. Tại đây có lối tổ chức và phối hợp chuyên biệt dành cho loại bệnh này. Nhà nghiên cứu Ying Xian gọi đây là một cuộc chạy đua với thời gian, kết hợp với tinh thần làm việc đồng đội.

Dịch vụ khẩn cấp bên ngoài trung tâm cũng góp phần quan trọng, ông nói. Bệnh nhân có nhiều cơ may sống sót hơn nếu xe cứu thương đưa đến Trung Tâm Chống Stroke, dù phải đi xa hơn một đoạn đường.

Là một người đến từ Trung Quốc, ông Xian thừa nhận các nước nghèo khó tổ chức được những trung tâm chống stroke; nhưng điều quan trọng là nếu muốn tránh bệnh này, cần giảm cao máu, giảm cholesterol, không hút thuốc, và loại bỏ các yếu tố rủi ro khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG