Đường dẫn truy cập

Cần thay đổi toàn diện nhiều thành tố của lối sống để ngừa bệnh


Chế độ dinh dưỡng, và thể dục có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe
Chế độ dinh dưỡng, và thể dục có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe

Những chọn lựa lối sống như chế độ dinh dưỡng, và thể dục có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Trong các tài liệu khoa học, có vô số các cuộc khảo cứu về ảnh hưởng của những yếu tố khác nhau trong lối sống, và hầu hết các cuộc khảo cứu đó được thực hiện tại những nước Phương Tây. Hiện nay, một cuộc khảo cứu mới liên quan tới đông đảo các phụ nữ Trung Quốc cho thấy lợi ích của những chọn lựa lối sống có lợi nhất cho sức khỏe có thể được thêm vào kho tàng các cuộc khảo cứu. Thông tín viên phụ trách lãnh vực sức khỏe, Art Chimes, nói rằng cuộc khảo cứu này đã xem xét tới những yếu tố như mập phì và hít khói thuốc lá do người khác thả ra.

Nhiều cuộc khảo cứu đã xét tới tới mối liên hệ giữa những yếu tố nhất định nào đó của lối sống - như tập thể dục hoặc chế độ dinh dưỡng - và những nguy cơ bệnh tật hoặc tử vong.

Nhưng có rất ít những cuộc khảo cứu được thực hiện về ảnh hưởng của rất nhiều lối sống bất lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, một cuộc khảo cứu rộng lớn về các phụ nữ ở Thượng Hải đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa một lối sống lành mạnh, nói chung, và tỷ lệ tử vong thấp, trong khoảng thời gian trung bình 9 năm.

Bác sĩ Wei Zheng thuộc trường Ðại học Vanderbilt là tác giả đứng đầu một cuộc khảo cứu mới gồm các nhà khảo cứu tại Viện Ung Bướu Thượng Hải và Viện Khảo Cứu Ung Thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết:

“Chúng tôi tìm thấy rằng những người đó, với lối sống rất lành mạnh, đã giảm bớt được khoảng 40% tổng số các ca tử vong, và giảm bớt được khoảng 70% ca tử vong vì bệnh tim mạch, và cũng giảm bớt được khoảng 25% số tử vong vì bệnh ung thư.

Trong cuộc khảo cứu này, khoảng 75.000 phụ nữ Trung Quốc, mỗi người được cho một số điểm về lối sống lành mạnh dựa trên chỉ số cơ thể, tỷ lệ giữa vòng bụng và vòng hông, thể dục, chế độ dinh dưỡng, và người chồng có hút thuốc hay không. Những phụ nữ này không hút thuốc và không thường xuyên uống rượu.

Bác sĩ Zheng nói rằng cuộc khảo cứu này khác rất xa với những cuộc khảo cứu khác về lối sống:

“Đây là một trong một số ít các cuộc khảo cứu về ảnh hưởng tổng quát của nhiều yếu tố gây nguy hiểm. Hầu hết các cuộc khảo cứu trước chú trọng tới vấn đề hút thuốc và uống quá nhiều rượu. Đây là một trong một số ít cuộc khảo cứu xem xét tới tổng gộp những yếu tố về cách sống so với số tử vong của những người không bao giờ hút thuốc lá và không thường xuyên uống rượu.”

Đây cũng là một số những cuộc khảo cứu đầu tiên được thực hiện tại một nước không ở Phương Tây.

Ông Zheng nói rằng cuộc khảo cứu này cho thấy rằng để đạt được một cuộc sống lâu hơn và lành mạnh hơn không phải là nhờ ở một chế độ dinh dưỡng khá hơn, tập thể dục nhiều hơn, hay chỉ một yếu tố về lối sống nào đó mà thôi. Ông giải thích:

“Như vậy, thông điệp của cuộc khảo cứu này là ta cần khuyến khích thay đổi toàn diện nhiều thành tố của lối sống để ngừa bệnh.”

Cuộc khảo cứu của Bác sĩ Wei Zheng về mối liên hệ giữa lối sống và tử vong được đăng trên tạp chí PloS Medicine để mọi người có thể tự do tham khảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG