Đường dẫn truy cập

Hé lộ lý lịch kẻ nổ súng ở Las Vegas


Em trai nghi phạm, ông Eric Paddock cầm tấm ảnh chụp với anh trai Stephen Paddock (bên phải)
Em trai nghi phạm, ông Eric Paddock cầm tấm ảnh chụp với anh trai Stephen Paddock (bên phải)

Các nhà điều tra đang đau đầu tìm hiểu nguyên nhân khiến tay súng Stephen Paddock nhã đạn giết hại 59 người từ phòng ngủ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay ở Las Vegas. Họ phân tích máy tính và điện thoại di động của nghi phạm, lục tìm các hình ảnh ghi được từ máy camera an ninh của sòng bài, và dự định thẩm vấn người bạn gái lâu nay của đương sự.

Gần hai ngày sau vụ xả súng thảm sát gây thương vong nhiều nhất lịch sử cận đại Hoa Kỳ, điều gì ‘châm ngòi’ tay súng 64 tuổi có máu cờ bạc này vẫn là dấu hỏi lớn, chưa có lời giải.

Trong lúc cuộc điều tra tìm hiểu lý lịch nghi phạm hướng tới việc lục soát hai ngôi nhà do đương sự làm chủ ở Nevada, các nhà điều tra cũng tập trung tới hiện trường vụ thảm sát bên ngoài khách sạn-sòng bạc Mandalay Bay, nơi các nạn nhân gục ngã.

Một chục nhà điều tra, đa phần là các nhân viên FBI mặc áo khoác và mang giày ống đề phòng những vật chứng có thể độc hại, đi vào bên trong khu vực xảy ra án mạng, nơi tiếng súng át tiếng nhạc và những tiếng gào thét đau đớn kinh hãi thế chỗ cho âm điệu du dương của buổi trình diễn nhạc đồng quê tối chủ nhật 1/10 vừa qua.

“Giày dép, xe đẩy em bé, ghế, kính mát, ví tay. Cả một sân bãi vương vãi đồ vật.” Tổng chưởng lý bang Nevada, Adam Laxalt, cho AP biết hiện trường như một “bãi chiến trường.” “Vết máu khắp nơi.”

Càng lúc càng xuất hiện nhiều đoạn video ghi hình từ điện thoại di động quay lại những khoảnh khắc kinh hoàng khi tay súng từ khách sạn Mandalay Bay nhã đạn liên hồi xuống đám đông dự khán lễ hội âm nhạc đồng quê ở Las Vegas, khiến 59 người chết và hơn 500 người bị thương.

Nghi phạm Paddock tự sát trước khi toán đặc nhiệm SWAT phá tung cửa phòng khách sạn ở tầng 32.

Paddock mang theo 23 khẩu súng vào khách sạn, cùng với các thiết bị hỗ trợ cho một khẩu súng trường nhã đạn liên tục như tự động. Khám xét tư gia Paddock, giới hữu trách tìm thấy thêm 19 khẩu súng khác.

527 người bị thương trong vụ việc, vừa do trúng đạn vừa do giẫm đạp nhau để thoát thân. Ít nhất 45 bệnh nhân đang được điều trị tại hai bệnh viện vẫn còn trong tình trạng nguy kịch.

Một cựu nhân viên FBI hồi hưu, Jim Clemente, được AP dẫn lời đoán rằng hẳn thủ phạm đã bị một cú sốc lớn trong đời như một sự mất mát, đổ vỡ khủng khiếp, hoặc phát hiện mình mắc phải căn bệnh hiểm nghèo chẳng hạn.

Ông Clemente cho rằng có thể cần một cuộc giám định y khoa về mặt tâm lý để tìm hiểu động cơ đương sự ra tay thảm sát hàng loạt. Vẫn theo lời ông, nếu hành động tự sát không gây tổn hại đến não của tay súng này, các chuyên gia có thể tìm hiểu xem đương sự có bị rối loạn thần kinh hay bị vấn đề tâm thần, tâm lý nào không.

Ông Clemente nói thậm chí cũng có thể có yếu tố di truyền trong vụ thảm sát ở Las Vegas khi xét tới lý lịch của nghi phạm. Thân phụ của Paddock từng cướp ngân hàng, từng bị FBI truy nã gắt gao trong thập niên 60 và từng được chẩn đoán là bệnh nhân tâm thần, thần kinh không ổn định.

Paddock có bằng kinh doanh tốt nghiệp từ đại học Northridge của tiểu bang California. Trong thập niên 80-90, Paddock từng làm người giao thư, rồi chuyển sang làm nhân viên cho Sở Thuế Vụ, sau đó đảm nhiệm một vị trí kiểm toán. Tiếp đó, Paddock làm việc cho một công ty hợp đồng về quốc phòng.

Đương sự không có tiền án tiền sự, cũng không có rắc rối về tài chính mặc dù có tin nói ông ta là một tay cờ bạc lớn.

“Không liên kết, không tôn giáo, không chính trị. Anh ấy không bao giờ quan tâm đến những thứ đó,” em trai Paddock, Eric Paddock, cho biết.

Ban Kiểm soát Bài bạc của tiểu bang Nevada cho hay đã bàn giao hồ sơ giấy tờ về Paddock và người bạn gái của ông tên là Marilou Danley cho các nhà điều tra.

Dự kiến bà Danley sẽ trả lời thẩm vấn khi trở lại Mỹ từ một chuyến ra hải ngoại.

Ngay từ đầu, FBI đã bác khả năng vụ này có dính tới khủng bố quốc tế dù Nhà nước Hồi giáo đã nhanh chóng lên tiếng nhận trách nhiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG