Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc triệu Đại sứ Nhật đến phản đối vụ thăm đền Yasukuni


Hơn 160 nhà lập pháp Nhật đã đến viếng đền Yasukuni ngày 24/4/2013.
Hơn 160 nhà lập pháp Nhật đã đến viếng đền Yasukuni ngày 24/4/2013.
Nam Triều Tiên triệu Đại sứ Nhật Bản ở Seoul để phản đối những cuộc viếng thăm mới đây của các giới chức chính phủ và các nhà lập pháp Nhật đến ngôi đền liệt sĩ được nhiều người xem biểu tượng của những hành vi xâm lược của Nhật trong quá khứ.

Hơn 160 nhà lập pháp đã đến viếng đền Yasukuni ngày hôm qua. Ba bộ trưởng cũng đến thăm ngôi đền Thần Đạo ở ngoại ô Tokyo này hồi tuần trước.

Ngôi đền này thờ 2 triệu rưỡi chiến sĩ trận vong, trong đó có một số tội phạm chiến tranh thời thế chiến thứ hai. Nam Triều Tiên và Trung Quốc, từng bị Nhật Bản xâm lăng, thường xuyên phản đối những chuyến viếng thăm như vậy.

Phó Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Kyou Hyun hôm nay nói rằng Đại sứ Nhật đã đuợc triệu tới để nhận kháng nghị thư về các chuyến viếng thăm và về những phát biểu sau đó của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Ông Kim bày tỏ hối tiếc về điều mà ông nói là Nhật Bản nhắm mắt bịt tai trước lịch sử xâm lược và thực dân của nước họ.

Hôm qua, Thủ tướng Abe đã bác bỏ những lời chỉ trích và nói rằng chính phủ ông sẽ không “lùi bước trước bất kỳ sự hăm dọa nào.”

Ông nói thêm rằng “việc bày tỏ sự tôn kính và thờ phượng liệt sĩ là một việc tự nhiên.”

Trung Quốc cũng đã chính thức phản đối Nhật Bản về các chuyến viếng thăm.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các nhà lãnh đạo Nhật nên học hỏi việc “tôn trọng tình cảm của người dân Trung Quốc và những nước từng là nạn nhân của Nhật Bản.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG