Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc sẽ thông báo kế hoạch tập trận chung với Mỹ trước tháng 4


Một cuộc tập trung chung Mỹ - Hàn Quốc mang tên 'Key Resolve' vào tháng 3/2017.
Một cuộc tập trung chung Mỹ - Hàn Quốc mang tên 'Key Resolve' vào tháng 3/2017.

Hàn Quốc và Mỹ sẽ công bố kế hoạch tập trận quân sự chung trước tháng 4, hãng tin Reuters trích lời bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ Ba 20/2 cho biết.

Seoul và Washington đã đồng ý hoãn cuộc tập trận chung thường niên cho đến sau Thế vận hội mùa đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Hàn Quốc, dự kiến bế mạc vào ngày 18/3.

Trước đó, sau khi có quyết định trì hoãn cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Triều Tiên đã đồng ý hội đàm chính thức trở lại lần đầu tiên với Hàn Quốc sau hơn hai năm và gửi vận động viên đến tham gia Thế vận hội mùa đông. Động thái này làm giảm bớt tình trạng căng thẳng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi khi nào hai nước sẽ tổ chức cuộc tập trận, ông Song Young-moo, Bộ Trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói trước quốc hội rằng ông và người đồng nhiệm Hoa kỳ, Bộ trưởng Jim Mattis, sẽ đưa ra một thông báo trong khoảng thời gian từ ngày 18/3 đến đầu tháng 4.

Ông Song nói: "Theo tinh thần của Thế vận hội, cuộc tập trận đã được hoãn lại cho đến khi kết thúc thế vận hội và Paralympic ... và chúng tôi không xác nhận hoặc từ chối bất cứ điều gì sẽ được thực hiện cho đến khi chúng tôi công bố kế hoạc tập trận."

Ông Song nói thêm các cuộc đàm phán liên Triều không phải là kết quả trực tiếp của việc trì hoãn tập trận.

Từ trước đến nay Bình Nhưỡng luôn cảnh báo rằng họ sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Hoa Kỳ và Hàn Quốc xúc tiến các cuộc tập trận.

Triều Tiên tố cáo rằng các cuộc tập trận nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công vào miền Bắc, và Bình Nhưỡng sẽ tiến hành các cuộc thử tên lửa hoặc các hành động hung hăng khác để đáp trả.

Quân đội Hàn Quốc và quân đội Hoa Kỳ thường tổ chức các cuộc tập trận quân sự có tên là Key Resolve và Foal Eagle vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm, có đến 17.000 binh sĩ Hoa Kỳ và hơn 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia.

Bộ trưởng Thống nhất Nam Triều Tiên Cho Myong-gyon cho biết các cuộc đàm phán để tiến hành cuộc tập trận quân sự đang tái khởi động.

Cơ quan thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cho hay trong một bài xã luận hôm thứ Hai 19/2 rằng việc khởi động lại cuộc tập trận chung là một "hành động đánh cướp một cách tàn nhẫn ngay cả một mảng nhỏ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên."

Hãng thông tấn Triều Tiên nói thêm: “Đó là một hành động khiêu khích trước những nỗ lực tích cực của Triều Tiên và sự nhiệt tình của cộng đồng quốc tế để xoa dịu căng thẳng và tạo ra một môi trường hòa bình.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG