Đường dẫn truy cập

Thái Lan vinh danh tổng tư lệnh Myanmar giữa khủng hoảng người Rohingya


Thống tướng Min Aung Hlaing (phải) được trao tặng Huân chương Bạch Tượng Hiệp sĩ Đại Thập tự (Nhất đẳng) tại một buổi lễ ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16 tháng 2, 2018.
Thống tướng Min Aung Hlaing (phải) được trao tặng Huân chương Bạch Tượng Hiệp sĩ Đại Thập tự (Nhất đẳng) tại một buổi lễ ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16 tháng 2, 2018.

Thái Lan hôm thứ Sáu đã trao tặng một huân chương hoàng gia cho tổng tư lệnh quân đội của Myanmar trong bối cảnh đang có những cáo buộc về những tội ác mà các lực lượng an ninh Myanmar phạm phải đối với người Hồi giáo Rohingya khiến quốc tế lên án.

Gần 700.000 người Rohingya đã tháo chạy khỏi bang Rakhine của Myanmar và đã vượt qua biên giới vào Bangladesh kể từ tháng 8 năm ngoái, khi các vụ tấn công nhắm vào các chốt an ninh của phiến quân đã khơi ra một cuộc đàn áp quân sự mà Liên Hiệp Quốc nói là ngang như một sự thanh tẩy sắc tộc, với các báo cáo về các vụ tấn công phóng hỏa, giết người và hãm hiếp.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing, được trao tặng Huân chương Bạch Tượng Hiệp sĩ Đại Thập tự (Nhất đẳng) tại một buổi lễ ở Bangkok, theo thông tin từ website chính thức của vị tướng này.

Website cũng cho thấy hình ảnh của tổng tư lệnh bắt tay với người đồng cấp Thái Lan, Tướng Tarnchaiyan Srisuwan.

Đất nước Thái Lan thường trao tặng huân chương hoàng gia cho các tổng tư lệnh quân đội của các nước khác ủng hộ quân đội Thái Lan, phát ngôn viên lục quân Thái Lan, Thiếu tướng Nothapol Boonngam, nói.

"Ông ấy nhận được vinh dự này vì mối quan hệ quân sự của hai nước chúng tôi. Chúng tôi hỗ trợ các nhiệm vụ của nhau và có các chuyến thăm qua lại. Lục quân của hai nước chúng tôi có nhiều hoạt động chung," ông Nothapol nói với hãng tin Reuters, nói thêm rằng lục quân Thái Lan đã đề nghị huân chương này cho ông Hlaing từ năm ngoái.

"Đây là vấn đề tách bạch với nhân quyền."

Đầu tuần này, Thái Lan và Mỹ đã khởi động các cuộc tập trận quân sự Cobra Gold (Hổ Mang Vàng) hàng năm ở Thái Lan – là cuộc tập trận lớn nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Thái Lan đã mời Myanmar đến quan sát các phần cứu trợ thiên tai và trợ giúp nhân đạo của cuộc tập trận Cobra Gold, khơi lên chỉ trích từ các nhóm nhân quyền đặt câu hỏi vì sao một quân đội bị cáo buộc thanh tẩy sắc tộc lại có được sự tiếp cận như vậy.

Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok tuần này nói rằng Myanmar không tham gia bất kỳ cuộc tập trận nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG