Đường dẫn truy cập

Hạm đội Trung Quốc sang Nga tập trận chống NATO


Cảng Vladivostok
Cảng Vladivostok

Một đội gồm bốn chiến hạm của Trung Quốc đã tập trận ở Biển Nhật Bản, gần Triều Tiên, trước khi hướng đến cảng Vladivostok để diễn tập quân sự trên biển và bộ với Nga. Moscow đã tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh ở các khu vực gần biên giới tây bắc của nước này. Cuộc hành quân Zapad 2017 bao gồm các cuộc tập trận chung với Belarus. NATO theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận này và nói rằng có khoảng 100.000 binh sĩ Nga tham gia, không phải là con số 12.700 như Moscow công bố, và có cả việc bắn các tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu hạt nhân. Phóng viên Zlatica Hoke của VOA có thêm chi tiết sau đây.

Nga và Belarus nói rằng các cuộc tập trận dọc theo biên giới phía tây của hai nước - đến tận thành phố Kaliningrad và bên ngoài thành phố St Petersburg – hoàn toàn mang tính phòng vệ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Belarus Vladimir Makarov nói: “Vào ngày 17/9, giai đoạn tập trận mới bắt đầu. Trong giai đoạn mới này, các lực lượng của chúng tôi diễn tập hành quân và các hoạt động quân sự để đẩy lùi những kẻ xâm lược Liên bang Nga và Belarus."

Tuy nhiên, các nhà quan sát quân sự nói rằng các cuộc tập trận bao gồm những cuộc xâm lược giả tưởng của hai quốc gia hư cấu ngầm hiểu là Ba Lan và Lithuania, làm cho các nước này lo lắng. Một nhà phân tích Estonia ghi nhận rằng Nga trước đây đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trước khi xâm chiếm Gruzia và Crimea.

Ông Kalev Stoicescu thuộc Trung Tâm Quốc tế về Quốc phòng và An Ninh:

"Chúng tôi đã chứng kiến những cuộc tập trận được tổ chức cách đây 4 năm và 8 năm, và chúng tôi có thể dễ dàng nhận thấy qua thực tế điều họ đang tập trận, mặc dù tuyên bố chỉ là kịch bản. Tôi không biết họ đang tập trận chống lại nước nào, nhưng chúng ta nhận thấy rằng một điều rõ ràng trong kịch bản và trong các tập trận của họ, đó là chống lại các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan."

Nhưng ông nói thêm, Belarus có nhiều lý do để lo ngại một cuộc xâm lược của Nga hơn các quốc gia thành viên NATO. Ông nói Moscow không quan tâm đến việc kích động các đồng minh phương Tây, nhưng luôn có thể đưa ra một lý do để triển khai các lực lượng ở Belarus.

Ông Kalev Stoicescu nói tiếp:

"Ví dụ họ có thể nói rằng các đồng minh đã triển khai lực lượng của họ đến các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan, vì vậy chúng tôi mới triển khai quân đội của chúng tôi ở Belarus, là đồng minh chúng tôi. Đơn giản vậy thôi, đúng không? Đây chỉ là một phản ứng của Nga, chứ không phải là một hành động xâm lược khác."

Một phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Belarus cho biết số binh sĩ Nga tham gia vào cuộc tập trận chung thấp hơn nhiều so với con số 7.000 binh sĩ của Belraus.

Ông Vladimir Makarov nói:

"Khi bắt đầu cuộc tập trận, tất cả các đơn vị của các lực lượng Nga có mặt vào khoảng 3.000 binh sĩ đã được triển khai trên lãnh thổ Belarus và sau đó không có bổ sung thêm đơn vị nào khác."

Các cuộc tập trận Zapad 2017 kết thúc vào ngày 20/9. Trước đó, Nga dự kiến sẽ tập trận chung trên biển và trên bộ với Trung Quốc ở vùng biển phía đông hôm thứ Hai 18/9. Hai nước đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân vào tháng Bảy tại Biển Baltic của Nga. Mục đích của cuộc tập chung như họ đã tuyên bố là cải thiện an ninh ở các vùng biển trên thế giới, nhưng nhiều người cho rằng đây là một cuộc phô trương quân sự nhằm chống lại khối NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG