Đường dẫn truy cập

Nga tập trận để ngăn chặn cách mạng màu


Hôm 14/9, Nga và đồng minh Belarus đã khởi động một cuộc tập trận quân sự kéo dài một tuần.
Hôm 14/9, Nga và đồng minh Belarus đã khởi động một cuộc tập trận quân sự kéo dài một tuần.

Hôm thứ Năm 14/9, Nga và đồng minh Belarus đã khởi động một cuộc tập trận quân sự kéo dài một tuần khiến các thành viên NATO quanh khu vực và Hoa Kỳ đang lo lắng, nhưng thực chất cuộc tập trận này cho thấy một trong những mối lo sợ lớn của Moscow.

Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận mang tên "Zapad", còn gọi là "phía Tây" đã bắt đầu, bộ này thông báo rằng các đơn vị xe tăng của Nga đã nhận "cảnh báo" và di chuyển tới Belarus để tập trận. Bộ Quốc phòng Nga còn cho biết lệnh cảnh báo cũng áp dụng cho các đơn vị không quân đóng tại Nga và các đơn vị này đã sẵn sàng tham gia các cuộc tập trận.

Tuyên bố của Nga hôm thứ Năm 14/9 đưa ra cùng với lời trấn an mà Moscow lặp lại trong nhiều tuần qua rằng cuộc tập trận này chỉ "hoàn toàn có tính chất tự vệ và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào khác." Kịch bản của Nga cho cuộc tập trận này là một cuộc xâm lược do ba nước có tên tưởng tượng là Veishnoriya, Lubeniya và Vesbasriya thực hiện nhằm tách Belarus ra khỏi Nga. Các nhà quan sát NATO và các nước khác nhận ra 3 quốc gia mà Nga dùng tên tưởng tượng đó là Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Các thành viên trong liên minh NATO càng thêm lo ngại vì có khác biệt lớn giữa các số liệu chính thức về số binh sĩ tham gia cuộc tập trận do Nga đưa ra - 12.700 binh sĩ và 680 trang thiết bị quân sự, bao gồm 138 xe tăng – với con số do các nước phương Tây ước lượng dựa trên việc điều binh trên thực tế khoảng từ 70.000 đến hơn 100.000 binh sĩ tham gia.

Các cuộc tập trận Zapad trước đây được thực hiện vào năm 2009 và 2013, là việc phô trương lực lượng mà Tổng thống Putin đã điều chuyển thành một một lực lượng quân sự hiệu quả, mà từ đó đến nay Nga đã triển khai sang Syria và Ukraina.

Các quan chức quân sự phương Tây bày tỏ mối quan ngại rằng cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga sẽ được tận dụng như là một "con ngựa thành Trojan", cho phép Moscow để lại Belarus một số binh sĩ và trang thiết bị sau khi triển khai cuộc tập trận.

Nguồn: Washington Post và TASS

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG