Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bắn 50-60 hỏa tiễn Tomahawk vào Syria


A worker in protective gear organizes plastic containers of medical waste from coronavirus patients at a medical center in Daegu, South Korea.
A worker in protective gear organizes plastic containers of medical waste from coronavirus patients at a medical center in Daegu, South Korea.

Trong lúc Tổng Thống Donald Trump ngồi đối diện Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc trong buổi tiệc tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Florida, các chiến hạm Mỹ bắn khoảng 50 – 60 hỏa tiễn hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria.

Trưởng Văn Phòng Đại Diện VOA tường thuật từ Florida, cho biết Tổng Thống Trump đã ra lệnh khai hỏa, và khẳng định không có gì tranh cãi về việc Syria đã dùng “vũ khí hóa học bị cấm.”

Căn cứ bị tấn công được cho là nơi xuất phát các phi cơ chiến đấu mang theo vũ khí hóa học. Theo lời giới chức quân sự Hoa Kỳ.

Cuộc tấn công này là để trả đũa vụ sử dụng vũ khí hóa học giết hại nhiều dân thường, kể cả trẻ em, tại Syria hồi đầu tuần.

"Tối nay, tôi đã ra lệnh một cuộc tấn công quân sự có mục đích, nhắm vào một căn cứ không quân của Syria, nơi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được thực hiện." Ông Trump nói trong một phát biểu ngắn với giới báo chí tại Mar-a-Lago. Hành động này "nằm trong vấn đề an ninh quốc gia quan trọng của Hoa Kỳ để ngăn chặn sự lan truyền sử dụng vũ khí hóa học giết người."

Ông nói thêm: "Không có gì chối cãi rằng Syria đã sử dụng vũ khí hóa học bị cấm, vi phạm Công Ước Vũ Khí Hóa Học và xem thường lời cảnh báo của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Nhiều năm nỗ lực trước đây để thay đổi thái độ của Assad đã thất bại và thất bại một cách thảm hại."

Ông Trump đã rất xúc động khi nhìn thấy hình ảnh trẻ em bị chết trong số dân thường tử vong trong vụ tấn công ấy, và ông cảm thấy phải hành động, theo lời một giới chức dân sự cao cấp được CNN trích lời.

Mục tiêu tấn công của hỏa tiễn Hoa Kỳ là nhắm vào phi đạo, chiến đấu cơ và các điểm trữ dầu của phi trường. Theo lời giới chức quân sự Mỹ. Các tên lửa được bắn đi từ các chiến hạm Hoa Kỳ tại vùng phía đông Địa Trung Hải.

Viên chức này nói thêm, vụ bắn tên lửa đã xong và "đợi cho đến khi một quyết định khác được đưa ra."

Đã từng có quân đội Nga trú đóng tại căn cứ bị tấn công, CNN trích lời giới chức quân sự Hoa Kỳ. Và Hoa Kỳ đã có nhiều cuôc đối thoại với Nga trong cùng ngày để cảnh báo trước về cuộc tấn công này.

Đây là hành động quân sự đầu tiên của Hoa Kỳ tấn công vào chế độ Bashar al-Assad của Syria trong 6 năm nội chiến.

Hành động này cũng được xem là sự leo thang rõ rệt của quân sự Hoa Kỳ trong khu vực, và có thể được xem là hành động chiến tranh, nhìn từ quan điểm Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG