Đường dẫn truy cập

Hai nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Ai Cập chấm dứt khủng hoảng


Hai Thượng nghị sĩ John McCain (trái) và Lindsey Graham nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Cairo, 6/8/13
Hai Thượng nghị sĩ John McCain (trái) và Lindsey Graham nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Cairo, 6/8/13
Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết hai ông đã hối thúc các nhà lãnh đạo lâm thời Ai Cập hãy phóng thích các nhân vật Hồi giáo khỏi nhà tù để tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại về việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.
Người biểu tình cầm ảnh của Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi với dòng chữ 'Con sư tử của Ai Cập'
Người biểu tình cầm ảnh của Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi với dòng chữ 'Con sư tử của Ai Cập'

Ông McCain và ông Graham phát biểu tại Cairo hôm nay, sau khi gặp Tư Lệnh Quân đội Ai Cập kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sissi.

Các nhà lập pháp cao cấp của Mỹ đã lên đường sang Ai Cập thể theo yêu cầu của Tổng Thống Barack Obama. Nhà lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu sự giúp đỡ của hai ông để khuyến khích Ai Cập hãy quay lại với chế độ cai trị dân chủ.

Ngỏ lời với các nhà báo tại một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Graham nói ông tin rằng không thể nào chính phủ Ai Cập có thể mở đối thoại với một người “đang bị giam cầm trong nhà tù.”

Chính quyền lâm thời Ai Cập đã bắt giữ các thành viên cao cấp trong tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, kể cả cựu Tổng thống Mohammed Morsi, từ khi lật đổ ông ra khỏi vị thế cầm quyền hôm 3 tháng Bảy. Giới thẩm quyền tố cáo các nhân vật Hồi giáo hàng đầu là khích động bạo lực.

Thượng nghị sĩ Graham nói nếu các nhân vật chính trị bị giam cầm đã phạm những hình tội, thì hệ thống tư pháp Ai Cập sẽ xử lý các vụ việc này trong tương lai.

Thượng nghị sĩ McCain nói tất cả các bên liên hệ ở Ai Cập nên tham gia cuộc đối thoại về một cuộc chuyển tiếp chính trị dân chủ, với điều kiện họ phải từ bỏ bạo lực.

Hai vị Thượng nghị sĩ Mỹ cũng chỉ trích việc lật đổ Tổng Thống Morsi là một vụ “đảo chánh”, và như thế tách xa lối diễn giải của chính phủ của Tổng Thống Obama, vốn trước đó nói chính phủ Mỹ coi vụ lật đổ ông Morsi như một phần trong tiến trình hồi phục nền dân chủ.

Quân đội Ai Cập nói họ đã hành động chống ông Morsi để đáp ứng nguyện vọng của hàng triệu người dân Ai Cập theo lập trường cấp tiến, phi tôn giáo, là những người đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ để đòi nhà lãnh đạo Hồi giáo phải từ chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG