Đường dẫn truy cập

2 người chết trong vụ thóa mạ chủng tộc ở Oregon


Nghi phạm Jeremy Joseph Christian, ảnh do cảnh sát công bố
Nghi phạm Jeremy Joseph Christian, ảnh do cảnh sát công bố

Hôm 26/5, trên một đoàn tàu chạy chặng ngắn ở Portland, thuộc bang Oregon miền tây Hoa Kỳ, hai hành khách đã thiệt mạng và người thứ ba nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi họ cố ngăn chặn một người đàn ông khác thóa mạ sắc tộc và tôn giáo đối với ở hai phụ nữ trẻ có vẻ là người Hồi giáo. Một trong số hai phụ nữ có mang khăn trùm đầu hijab.

Cảnh sát cho hay hôm 27/5 họ sẽ điều tra về những gì được xem ý thức hệ cực đoan của người đàn ông Oregon được xác định danh tính là Jeremy Joseph Christian. Người này bị cáo buộc đã đâm hai hành khác kể trên.

Thị trưởng thành phố Portland Ted Wheeler cho biết chính quyền sẽ có biện pháp bảo vệ tất cả mọi người.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi việc trong khả năng để đảm bảo rằng mọi người thuộc mọi chủng tộc và sắc tộc đều được an toàn trong thành phố của chúng tôi. Hiện nay có quá nhiều hận thù trên thế giới, và quá nhiều bạo lực. Bầu không khí chính trị hiện thời của chúng ta trao quá nhiều không gian cho những người truyền bá niềm tin mù quáng. Những lời lẽ hung bạo có thể dẫn đến bạo lực. Tất cả những lãnh đạo dân cử ở Mỹ, tất cả những người có lương tâm tốt phải làm việc với chủ ý thay đổi cuộc đối thoại chính trị của chúng ta".

Christian đã đâm ba nam hành khách, giết chết một người tại hiện trường, người thứ hai chết tại bệnh viện, và người ba bị thương nặng, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Hai người phụ nữ đã rời tàu trước khi cảnh sát đến.

Christian, một kẻ có tiền án 35 tuổi, đang bị cảnh sát giam giữ. Hắn ta bị bắt không lâu sau vụ tấn công hôm 26/5 và đang bị giam ở Nhà tù Quận hạt Multnomah với cáo buộc về các tội giết người dã man, cố sát, hăm dọa và tàng trữ vũ khí khi chưa hết tiền án.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, CAIR, đã ra tuyên bố nói họ quy trách nhiệm về sự gia tăng các vụ chống Hồi giáo cho những lời lẽ chống di dân của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG