Đường dẫn truy cập

Lệnh cấm di trú của Trump tiếp tục ‘mắc cạn’


Người dân phản đối lệnh cấm di trú của Tổng thống Trump bên ngoài toà phúc thẩm ở Seattle, Washington, 15/5/2017.
Người dân phản đối lệnh cấm di trú của Tổng thống Trump bên ngoài toà phúc thẩm ở Seattle, Washington, 15/5/2017.

Một tòa phúc thẩm ở Mỹ ngày 25/5 từ chối không cho phục hồi lệnh cấm di trú tạm thời của Tổng thống Donald Trump nhắm vào 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo, mở màn cho một cuộc chiến pháp lý tại Tòa Tối cao để phân định thắng-bại.

Thẩm phán Roger Gregory nói sắc lệnh của ông Trump dùng những lời lẽ mơ hồ về an ninh quốc gia và bộc lộ sự kỳ thị, thù nghịch, và bất dung tôn giáo.

Tòa Bạch Ốc và Bộ Tư pháp chưa bình luận về diễn tiến này.

Tổng thống Trump nói lệnh cấm tạm thời của ông nhằm ngăn chặn các cuộc khủng bố tấn công nước Mỹ.

Vụ án này có thể sẽ đưa lên tới Tòa Thượng thẩm, nơi có phán quyết chung cuộc. Trong tiến trình này, chính phủ của ông Trump có thể đệ đơn khẩn cấp tìm cách hiệu lực hóa lệnh cấm của Tổng thống.

Thẩm phán Gregory dẫn phát biểu của ông Trump trong chiến dịch tranh cử 2016 gọi đây là ‘lệnh cấm Hồi giáo.’ Thẩm phán nói một người quan sát trung lập có thể kết luận rằng mục đích chủ yếu của lệnh cấm này nhằm cấm cửa người khác căn cứ vào niềm tin tôn giáo của họ.

Chính phủ lập luận rằng tòa không nên xét tới những bình luận của ông Trump hồi tranh cử vì những phát ngôn đó được đưa ra trước khi ông trở thành Tổng thống.

Tòa phúc thẩm bác quan điểm này, nói rằng những lời lẽ đó có thể là tiền đề động cơ hành động của ông Trump.

Chính phủ nói Tổng thống có thẩm quyền rộng ngăn cấm nhập cảnh Mỹ. Tòa phúc thẩm khẳng định Quốc hội cho Tổng thống quyền hạn rộng tay từ chối cho người nước ngoài vào Mỹ, nhưng thẩm quyền đó không phải là tuyệt đối.

VOA Express

XS
SM
MD
LG