Đường dẫn truy cập

Hai đạo diễn được chú ý trong giải Oscar năm nay


Bức tượng giải Oscar
Bức tượng giải Oscar
Hai nhà làm phim tiêu biểu, Steven Spielberg và Lý An, đang cạnh tranh cho giải Oscar danh giá nhất trong năm nay: Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất và Hình Ảnh Đẹp Nhất.
Đạo diễn Steven Spielberg và vợ diễn viên Kate Capshaw
Đạo diễn Steven Spielberg và vợ diễn viên Kate Capshaw

Bộ phim ‘Lincoln’ của đạo diễn Spielberg đã nhận được 12 đề cử Oscar, trong khi bộ phim ‘Life of Pi’ của Lý An đang được đề cử 11 giải.

Chưa có gì là rõ ràng rằng ai trong số năm đề cử cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất sẽ giành chiến thắng, nhưng cả hai đạo diễn Spielberg và Lý An đã để lại dấu ấn của mình trong ngành điện ảnh Mỹ đương đại.

Spielberg đã thành công rực rỡ ở Hollywood trong gần bốn thập kỷ. Thành công lớn đầu tiên của ông là phim ‘Jaws,’ kể về việc săn lùng một con cá mập sát thủ ngoài khơi bờ biển Long Island của New York.

Bộ phim đã giành ba giải thưởng hàn lâm và đưa Spielberg trở thành một bậc thầy của những bộ phim gây hồi hộp, một danh hiệu mà ông đã có được từ ‘Close encounters of the Third Kind,’ bộ phim khoa học viễn tưởng của ông.

Một vài năm sau đó, Spielberg trở lại với phim ‘E.T. the Extraterrestrial,’ câu chuyện bi thảm của một cậu bé kết bạn với một sinh vật ngoài hình tinh bị mắc kẹt trên trái đất. Phim này có doanh thu hàng đầu mọi thời đại.

Tiếp theo đó là những bộ phim bom tấn khác, như bộ ba phim về Indiana Jones.

Từ những bộ phim phiêu lưu, Spielberg chuyển hướng sang những bộ phim lịch sử.

Thành tựu của ông là ‘Schindler's List,’ bộ phim mang tính sử thi về cuộc tàn sát Holocaust phát hành năm 1993, dựa trên câu chuyện về Oskar Schindler, người đã liều mạng để cứu sống hơn 1.000 người Do Thái khỏi các phòng hơi ngạt của Đức Quốc Xã.
‘Schindler's List’ đã mang lại cho Spielberg giải Oscar đầu tiên cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất.

Trong phim ‘Saving Private Ryan,’ Spielberg một lần nữa tập trung vào cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và giành một giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Bây giờ, sau 15 năm, với ‘Lincoln,’ Spielberg tiếp tục là một đạo diễn quyền lực trong ngành điện ảnh, tái hiện lại lịch sử nước Mỹ cho hàng triệu khán giả.
Đạo diễn Lý An
Đạo diễn Lý An

Bộ phim ‘Life of Pi’ được đề cử giải Oscar của đạo diễn Lý An, kể về một cậu bé Ấn Độ bị trôi dạt trên biển với một con hổ vùng Bengal, được đánh giá là một kiệt tác hình ảnh. Kỹ năng đạo diễn quay phim và ứng dụng hiệu ứng đặc biệt làm cho biển và con hổ có những chuyển động đặc biệt, trở thành hai diễn viên phụ hỗ trợ cho nhân vật chính.

Thành công đến với Lý An rất muộn.

Ông được ca ngợi với bộ phim tái hiện thời kì năm 1995 tại Anh, ‘Sense and Sensibility.’

Từ đó về sau, ông trở thành một đạo diễn nổi tiếng chuyên trị việc thể hiện các sắc thái trong những câu chuyện đa dạng văn hóa.

Năm 1997, ông đạo diễn bộ phim ‘The Ice Storm’ kể về một gia đình bất thường ở vùng ngoại ô giàu có của New York.

Năm 1999, bộ phim về võ thuật Trung Hoa ‘Crouching Tiger Hidden Dragon,’ Ngọa Hổ Tàng Long, của Lý An đã giành giải Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất.

Tuy nhiên, thành công vang dội của Lý An chí đến vào năm 2005 với ‘Brokeback Mountain,’ kể về tình yêu bị cấm đoán giữa hai chàng cao bồi đồng tính ở miền Tây nước Mỹ. Bộ phim đồng tính lãng mạn và bi thảm này đã đưa cuộc tình của người đồng tính ra dòng chính của điện ảnh Hoa Kỳ.

Bộ phim được đề cử Hình ảnh đẹp nhất, nhưng bị trượt mất vào tay một bộ phim khác, nhiều người cho rằng bộ phim thất bại ở đề cử này chỉ vì nó kể về một tình yêu đồng tính. Tuy nhiên, Lý An đã nhận được giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim.

Năm nay, với ‘Lie of Pi,’ Lý An tập trung thể hiện một gia đình Ấn Độ và tính phổ quát của đức tin, xem đó là một nguồn sức mạnh và động lực.

Lý An và Steven Spielberg được đánh giá cân tài cân sức, kẻ tám lạng người nửa cân, trong tư cách là các nhà làm phim bậc thầy đương đại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG