Đường dẫn truy cập

2 công nhân di trú Myanmar bị kết tội giết du khách Anh ở Thái Lan


Can phạm Zaw Lin (trái) và Win Zaw Htun bị kết án tử hình, ngày 24/12/2015.
Can phạm Zaw Lin (trái) và Win Zaw Htun bị kết án tử hình, ngày 24/12/2015.

Một phiên tòa ở Thái Lan hôm nay đã buộc 2 công nhân di trú từ Myanmar vào tội giết một cặp người Anh trẻ tuổi trên một hòn đảo nghỉ mát. Zaw Lin và Win Zaw Htun bị kết án tử hình. Luật sư của họ cho biết sẽ kháng cáo. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật.

Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập giữa nhiều lời tố cáo rằng bằng chứng dùng để liên kết các nghi can với những vụ giết người là không đủ hoặc bị làm sai lạc.

Ông Sam Zarifi, giám đốc khu vực châu Á của Ủy ban Luật gia Quốc tế, nói: "Nay ta có các gia đình nạn nhân bị sát hại vẫn còn chờ nghe chính xác xem điều gì đã xảy ra cho người thân của họ. Nhưng nay ta cũng có gia đình của hai nghi can này đang trông chờ hệ thống pháp lý Thái Lan đem lại công lý cho họ. Và đó cũng là điều rất cấp thiết cho vị thế quốc tế của Thái Lan."

Hai nghi can người Myanmar đã rút lại những lời thú tội giết Hannah Witheridge và David Millar trên hòn đảo Koh Tao của Thái Lan hồi tháng 9 năm 2014.

Các bị can đều là công nhân 22 tuổi tại một quán rượu trên đảo, và đã bị bắt 2 tuần sau khi xảy ra vụ sát hại vào một thời điểm báo chí tường thuật rất nhiều về vụ này. Họ nói rằng họ đã bị tra tấn đến mức phải thú tội, cũng như đã bị các nhân viên thẩm vấn dọa giết. Cảnh sát không nhận là đã ép cung.

Cuộc điều tra của cảnh sát sau đó được cho là một trò hề giữa lúc nhà chức trách bị đặt dưới áp lực mạnh phải giải quyết vụ việc đã làm hoen ố hình ảnh Thái Lan là một điểm đến du lịch tương đối an toàn.

Ông Zafiri nói với đài VOA rằng các luật sư của bên bị hy vọng vào việc kháng cáo để bản án được đình lại vì lý do bằng chứng có vấn đề.

Ông Zafiri cho biết: "Tôi không nói là tôi lạc quan nhưng tôi sẽ không lấy làm lạ nếu có sự đảo ngược một số khía cạnh trong vụ việc này, nhất là bởi lẽ nó là một trường hợp án tử hình, và vì thế, vụ án sẽ được đưa lên tới tận Tối cao Pháp viên, và chúng ta đã thấy một số vụ án được nhiều người chú ý trong đó các phán quyết của tòa dưới bị bác chính xác vì lý do có thắc mắc về bằng chứng."

Các tổ chức nhân quyền nói sự kiện công nhân di trú ở Thái Lan bị cáo buộc về những trọng tội không phải là điều bất thường.

Vương quốc này là nơi tiếp nhận khoảng 3 triệu công nhân thuộc loại này, đa số từ Myanmar đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG