Đường dẫn truy cập

Hà Tĩnh 'tự nhận hình thức kỷ luật' trong vụ Formosa là 'bất công với dân'


Người dân tiêu hủy cá chết ở tỉnh Quảng Bình, ngày 28/4/2016.
Người dân tiêu hủy cá chết ở tỉnh Quảng Bình, ngày 28/4/2016.

Báo chí Việt Nam hôm 4/8 đưa tin ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa yêu cầu các sở, ban, ngành tự nhận hình thức kỷ luật trong vụ một nhà máy của hãng Formosa, Đài Loan, xả chất thải độc hại, gây ra thảm họa môi trường biển hồi đầu tháng 4.

Yêu cầu bằng văn bản của vị chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh được gửi đến các giám đốc các sở Tài nguyên và Môi trường, Công thương, công an tỉnh, trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, và một số đơn vị khác.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu họ phải “tổ chức tự kiểm điểm và chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan” trong việc nhà máy của Formosa xả thải, gây hại cho môi trường, cũng như trong việc chôn lấp chất thải công nghiệp nguy hại không đúng quy định bị phát hiện gần đây. Văn bản của ông chủ tịch cũng yêu cầu các cơ quan kê trên “tự nhận hình thức kỷ luật và có hình thức kỷ luật nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, nhà hoạt động vì dân chủ Đỗ Đức Hợp, người đã tích cực lên tiếng về vụ Formosa, bình luận với VOA rằng việc nhà chức trách Hà Tĩnh sẽ “tự nhận hình thức kỷ luật” là một “sự bất công” đối với nhân dân. Ông Hợp nói rõ hơn:

“Anh sai đến đâu thì anh sẽ phải chịu trách nhiệm trước tòa. Chứ không có thể nào mà anh làm sai xong nói thôi cho tôi xin là nhận cái sai đó và cho tôi xin lỗi và nhận hình thức kỷ luật. Đó là quá vô lý. Đối với người dân Việt Nam, trong nước, điều đó nó thực sự là quá vô lý. Nếu mà họ cứ làm mãi như vậy thì đất nước này sẽ tan nát hơn. Anh làm xảy ra một cái tệ như vậy mà anh đòi cái mức xử lý nó nhẹ nhàng đi thì nó bất công với người dân lắm, những cái gì mà người dân Việt Nam nói chung và người dân 4 tỉnh miền trung đang bị gánh chịu nói riêng”.

Nhà hoạt động Đỗ Đức Hợp dẫn lại những thông tin đã được báo chí trong nước đăng về nhiều vụ xét xử trong vài năm qua trong đó những cán bộ, quan chức vi phạm pháp luật chỉ nhận những bản án hoặc hình phạt nhẹ nhàng, còn ngược lại, khi dân thường vi phạm, họ nhận những mức án nặng. Ông Hợp nhận xét:

“Người dân trong nước bây giờ người ta cũng tỏ tường rồi. Đánh tráo khái niệm của người cộng sản. Việc mà họ làm tốt được một tí xíu thì họ phóng đại lên gấp 10 lần. Nhưng mà họ làm sai, nếu nó to như cái cột đình thì họ thu nhỏ lại bằng cái con kiến. Họ không nên dựa vào cái thành tích tham gia cách mạng hoặc cái gì đó họ đã làm tốt trước đó để họ chịu hoặc nhận các cái mức án hoặc mức xử lý nhẹ nhất. Cái đó không được”.

Buộc Formosa nhận tội, bồi thường mới chỉ là 'ngọn của vấn đề'
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00

Vụ xả chất thải của một nhà máy sắp vận hành thuộc Formosa đã gây ra thảm họa cá chết hàng loạt ven biển 4 tỉnh miền trung Việt Nam hồi đầu tháng 4.

Chính văn bản của chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu cấp dưới kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật cũng nêu rõ “vụ việc Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh xả thải, gây ra sự cố môi trường biển và một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chôn lấp chất thải rắn, đổ rác thải không đúng quy định trên địa bàn thị xã Kỳ Anh trong thời gian qua, đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Ông Khánh, chủ tịch tỉnh, yêu cầu rằng việc kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật phải “hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8”.

Thủ tướng 'được tư vấn sai' khi nói khó lấy bồi thường nếu khởi tố Formosa?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:17 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG