Đường dẫn truy cập

Phúc trình về trại tù Guantanamo


Nhà tù Vịnh Guantanamo
Nhà tù Vịnh Guantanamo

Một bản phúc trình của chính phủ Mỹ cho biết rằng hầu hết những người bị giam tại nhà giam quân đội ở Vịnh Guantanamo của Cuba khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức là những chiến binh cấp thấp chứ không phải là các thủ lãnh khủng bố hay những tay hoạt vụ dính líu tới những âm mưu chống lại Hoa kỳ.

Ấn bản trên mạng của nhật báo Washington Post hôm thứ Sáu đã đăng tải bản phúc trình mà ông Obama ra lệnh thực hiện như một bước để tiến tới chỗ đóng cửa nhà giam Guantanamo. Toán nhân viên thực hiện bản phúc trình đã đánh giá 240 người bị giam ở căn cứ đó vào năm 2009.

Phúc trình này đề nghị đưa 126 người bị giam về nước hoặc sang một nước thứ ba, truy tố 36 người về các tội phạm và giam giữ 48 người mà không đưa ra xét xử dựa theo các luật lệ về chiến tranh. Phúc trình nói rằng 48 người đó là thành viên của một lực lượng của phe địch, như al-Qaida hoặc Taliban.

Đề nghị giam giữ vô thời hạn mà phúc trình này đưa ra được dựa trên lập luận là một số tù nhân không thể được phóng thích vì quá nguy hiểm nhưng việc truy tố họ có thể gặp phải nhiều vấn đề, bao gồm vấn đề là những bằng chứng chống lại họ có thể không được tòa án chấp nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG