Đường dẫn truy cập

Chỉ huy Taliban ở nam Afghanistan là cựu tù nhân Guantanamo


Các thành viên nhóm nổi dậy Taliban
Các thành viên nhóm nổi dậy Taliban

Các giới chức cho biết là một cựu tù nhân trung tâm giam giữ của quân đội Hoa Kỳ tại vịnh Guantanamo, Cuba hiện cầm đầu lực lượng nổi dậy Taliban ở miền nam Afghanistan.

Các giới chức Afghanistan và NATO không muốn được nêu tên nói với các phóng viên trong tuần này là Abdul Qayyum cũng đồng thời là ứng cử viên hàng đầu vào chức vụ chỉ huy số 2 của Taliban tại Afghanistan.

Giới chức này cho biết thêm là Qayyum rời khỏi nhà tù Guantanamo vào năm 2007 và được chuyển đến một trại giam Afghanistan, sau đó được trả tự do.

Qayyum được biết là chịu trách nhiệm lãnh đạo các lực lượng nổi dậy Taliban chống lại lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ dẫn đạo tại tỉnh Helmand nơi quân đội quốc tế tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Marjah vào tháng trước.

Trong khi đó tin tức báo chí cho hay là chỉ huy mới căn cứ Marjah của Taliban bị tù một thời gian tại Đức vì tội tấn công người khác.

Những bản tin này trích lời các viên chức Hoa Kỳ và NATO nói là Abdul Zahir chịu một phần án tù 4 năm vì tội đâm người con riêng của vợ.

Zahir phủ nhận có thành tích hình sự và nói là câu chuyện được dựng lên bởi những đối thủ muốn làm hoen ố thanh danh của ông ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG