Đường dẫn truy cập

Các ứng viên đảng Xã hội chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử ở Hy Lạp


Thủ tướng Hy Lạp Papandreou (giữa) nói rằng năm qua là một năm khó khăn, tuy nhiên các nỗ lực cải cách kinh tế sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện
Thủ tướng Hy Lạp Papandreou (giữa) nói rằng năm qua là một năm khó khăn, tuy nhiên các nỗ lực cải cách kinh tế sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã rút lại đe dọa sẽ giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử sớm sau khi kết quả sơ bộ cho thấy đảng Xã hội đương quyền của ông đang chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử địa phương.

Các kết quả ban đầu cho thấy các ứng viên của đảng Xã hội đang đánh bại các ứng viên bảo thủ đối lập tại 7 trong số 13 khu vực bầu cử.

Ông Papandreou đã chuyển cuộc bầu cử hôm chủ nhật thành một cuộc trưng cầu dân ý về các biện pháp kinh tế thắt lưng buộc bụng của chính phủ ông. Ông đã đe dọa sẽ giải tán quốc hội nếu các cử tri ủng hộ đảng đối lập.

Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình hôm Chủ nhật, ông Papandreou nói rằng năm qua là một năm khó khăn, tuy nhiên các nỗ lực cải cách kinh tế sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện.

Lãnh đạo đối lập Antonis Samaras đã gọi lời đe dọa của thủ tướng về việc giải tán quốc hội là “một sự tống tiền”. Ông nói rằng chính phủ đã không có đủ quyền lực để thực hiện những gì họ muốn.

Ông Papandreou cắt giảm mạnh chi tiêu và lương hưu để được nhận khoản cứu trợ trị giá 145 tỷ đôla của Liên hiệp Âu Châu và Quĩ Tiền tệ Quốc tế.

Khoản nợ cũng như thâm hụt ngân sách khổng lồ của Hy Lạp đã đưa nước này đến bờ vực phá sản trong năm nay và đe dọa sẽ làm giảm giá đồng euro trong khối 16 nước sử dụng đồng tiền này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG